การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

Last updated: 2 ธ.ค. 2563  |  3666 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

กฟผ. นำอุปกรณ์ชาร์จรถ EV แบบ 2 ทิศทางรายแรกของโลก บุกงาน Motor Expo 2020

นายสมชาย โชคมาวิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานในพิธีเปิดตัวอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Wallbox ครั้งแรกในไทยที่งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37 หรือ Motor Expo 2020 เพื่อรุกธุรกิจสมาร์ทอีวีชาร์จเจอร์ (Smart EV Charger) แบบครบวงจร โดยมีพันธมิตรทางธุรกิจเข้าร่วมในพิธี ณ บูธ H03 อาคารชาเลนเจอร์ 3 อิมแพค เมืองทองธานี

นายสมชาย โชคมาวิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กฟผ. เปิดเผยว่า สถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) และอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับที่อยู่อาศัย ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยลดความกังวลสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า และสนับสนุนให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเพิ่มขึ้น กฟผ. จึงร่วมกับบริษัท Wallbox Chargers SL. ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพของประเทศสเปนที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและผลิตอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบสองทิศทาง (Smart Bi-Directional Charger) สำหรับติดตั้งในที่พักอาศัยรายแรกของโลก นำเข้าอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Wallbox เข้ามาให้บริการในไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน และ กฟผ. เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ในการให้บริการดูแลและติดตั้งอุปกรณ์ของ Wallbox เพียงรายเดียวในประเทศไทย พร้อมเดินหน้ารุกธุรกิจสมาร์ทอีวีชาร์จเจอร์ขนาดเล็กแบบครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ออกแบบระบบไฟฟ้า ติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนบริการหลังการขายโดยทีมช่างของ กฟผ. ที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้า เพื่อให้ผู้ใช้งานเกิดความมั่นใจในระบบความปลอดภัย

สำหรับอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Wallbox ที่เปิดตัวครั้งแรกภายในงาน Motor Expo 2020 มีทั้งหมด 5 รุ่น คือ รุ่น Quasar เป็นเทคโนโลยีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบสองทิศทางที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกสำหรับติดตั้งบนผนังภายในอาคาร สามารถจ่ายไฟย้อนกลับระหว่างระหว่างแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้ากับระบบไฟบ้าน และอาคารสำนักงาน (Vehicle to building : V2B) โดยไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพไฟฟ้า ส่วนรุ่น Pulsar และ Pulsar Plus ที่มีน้ำหนักเพียง 1 กิโลกรัม, รุ่น Commander 2 และรุ่น Copper SB เป็นระบบชาร์จปกติแบบ AC Charger ที่มีขนาดเล็กกระทัดรัด ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย สามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกค่าย จึงเหมาะกับการติดตั้งภายในที่พักอาศัย อาคาร หรือสำนักงาน นอกจากนี้ยังมีบริการ Software myWallbox สำหรับการบริหารระบบ EV Charging Station สามารถควบคุมปริมาณความต้องการไฟฟ้าและระบบต่าง ๆ เช่น ระบบกระจายพลังงาน (Power Sharing) ระหว่างเครื่องชาร์จหลายตัว เพื่อแบ่งจ่ายพลังงานให้กับรถแต่ละคันด้วยกำลังไฟฟ้าที่แตกต่างกันตามความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ระบบ Automatic & Dynamic load management (Power Boost) ที่สามารถเพิ่มหรือลดกำลังไฟฟ้าในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้เหมาะกับช่วงเวลาต่าง ๆ ของการใช้ไฟฟ้าในภาพรวมของผู้ประกอบการเพื่อลดโอกาสในการเกิดค่าความต้องการพลังไฟฟ้า (Demand Charge) ทำให้ค่าไฟฟ้าลดลง

โดย กฟผ. พร้อมให้บริการดูแลและติดตั้ง Wallbox อย่างครบวงจรแก่ผู้ที่สนใจในราคาพิเศษครั้งแรกในงาน Motor Expo 2020 นี้ ซึ่งถูกกว่าราคาตลาดประมาณ 10,000 - 30,000 บาท เพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า สนับสนุนนโยบายภาครัฐในการลดฝุ่น PM 2.5 และสร้างการเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าภายในประเทศ ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊ก Wallbox Thailand

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้