Café Amazon in JAPAN การเดินทางของกาแฟไทยในแดนซากุระ

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  5329 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Café Amazon in JAPAN การเดินทางของกาแฟไทยในแดนซากุระ

Café Amazon in JAPAN
การเดินทางของกาแฟไทยในแดนซากุระ

เอ่ยชื่อ “คาเฟ่ อเมซอน” เชื่อว่าบรรดาคอกาแฟและนักเดินทางย่อมรู้จักกาแฟสัญชาติไทยแบรนด์นี้กันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะเป็นแม่เหล็กประจำปั๊มน้ำมัน ปตท. แล้ว   “คาเฟ่ อเมซอน” ยังมีสาขาในหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดกาแฟติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก และมีการบริโภคสูงถึง 3.50-4 กิโลกรัมต่อคนต่อปี



เรามาเยือน คาเฟ่ อเมซอน สาขาแรกในญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองคาวากุจิ จังหวัดฟุกุชุมะ  แต่ต้องขอบอกก่อนว่า ใครที่จะไปชิมกาแฟอเมซอนที่นี่ จะต้องตั้งใจกันไปเลยทีเดียว เพราะเมืองนี้ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว ผู้คนไม่พลุกพล่าน ร้านกาแฟแห่งนี้จึงมีจุดเด่นด้วยบรรยากาศที่สงบ สบาย  ใกล้ชิดธรรมชาติ  เพราะเจ้าของร้านตั้งใจให้เป็นจุดศูนย์รวมการพักผ่อนหย่อนใจของคนในหมู่บ้าน ตัวร้านตกแต่งด้วยไม้ สามารถมองออกไปยังสวนด้านนอก แค่ก้าวเข้าไปในร้านก็จะพบกับความผ่อนคลาย เหมือนอยู่ในบ้านของตนเอง


เราแปลกใจนิดหน่อยที่พระเอกของร้านนี้กลับไม่ใช่กาแฟ แต่เป็นชาไทยใส่นมสีส้มจัด ที่ได้รับความนิยมมากมาย ถึงขนาดที่ นายชินเซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นยังต้องมาชิม ส่วนเมล็ดกาแฟที่จำหน่ายในสาขาคาวากุจินี้ ก็นำเข้ามาจากโครงการหลวงของประเทศไทย แต่ได้พัฒนาสูตรเป็นพิเศษสำหรับสาขานี้โดยเฉพาะ เพื่อให้เข้ากับรสนิยมของคอกาแฟชาวญี่ปุ่น โดยรสชาติของกาแฟจะอ่อนลงกว่าของไทยเล็กน้อย และจำหน่ายในราคาที่ไม่แพงเกินไป สนนราคาอยู่ที่ประมาณแก้วละ 120 บาท   


จุดเด่นของร้านนี้อีกอย่างที่แตกต่างจาก คาเฟ่ อเมซอน ในบ้านเรา คือ  การเพิ่มเมนูอาหารภายในร้าน และอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ คือ ข้าวแกงกะหรี่เนื้อที่ขายดีมากๆ  รวมทั้ง เค้กโรลสูตรพิเศษที่มีให้ชิมที่นี่ร้านนี้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น  


คุณยาซูโนริ อิวาโมโตะ ประธานบริษัท โคโดโม เอนเนอร์จี จำกัด  ผู้เป็นเจ้าของสัญญาแฟรนไชส์เพื่อบริหารร้าน “คาเฟ่ อเมซอน” ในญี่ปุ่น เล่าถึงแรงบันดาลใจของเขาว่า ร้านกาแฟในญี่ปุ่นมีอยู่มากมายนับไม่ถ้วน ทั้งที่เป็นแบรนด์ดังอย่าง Starbucks หรือ Tullys ที่มีอยู่เป็นพันสาขาในญี่ปุ่น รวมถึงแบรนด์ส่วนบุคคลก็มีจำนวนมาก

ดังนั้น “คาเฟ่ อเมซอน” สาขาญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องมีการนำเสนอ Story ใหม่ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้แวะเวียนเข้ามาจนกลายเป็นขาประจำ  และเขามีแผนจะขยายสาขาร้านคาเฟ่อเมซอนเพิ่มเติมอีกแน่นอน  โดยคาดว่าจะเปิดได้ทั้งหมด 4 สาขา ( สาขาคาวาอุจิ, สาขาโชนัน คานากว่า, สาขาฟุกุโอกะ และสาขาโอซาก้า ) ภายในสิ้นปีนี้  และตั้งเป้าจะขยายให้ได้มากกว่า 100 สาขาทั่วเกาะญี่ปุ่นภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยใช้งบประมาณการลงทุนสาขาละ 100 ล้านเยน หรือประมาณ 30 ล้านบาท

บางทีการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นครั้งต่อๆ ไป  คุณอาจจะได้พบเจอ “คาเฟ่ อเมซอน” ในหลายๆ จุดหมาย  และมีโอกาสได้ดื่มด่ำกับกาแฟไทยสไตล์ญี่ปุ่น ที่จะทำให้คุณอบอุ่นด้วยความภาคภูมิใจกับการ “โก อินเตอร์” ของกาแฟไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล 

เรื่อง/ภาพ :  www.energytimeonline.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้