Zermatt เมืองปลอดมลพิษแห่งสวิสเซอร์แลนด์

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  3037 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Zermatt  เมืองปลอดมลพิษแห่งสวิสเซอร์แลนด์

Zermatt  เมืองปลอดมลพิษแห่งสวิสเซอร์แลนด์

Zermatt (เซอร์แมท) เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยมีจุดชมวิวที่สำคัญ คือ ยอดเขา Matterhorn ทรงปิรามิด ที่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 4,478 เมตร และมีความสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจจนกลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางมาเยือนเมืองแห่งนี้

 
Zermatt เป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ในหุบเขา สามารถเดินชมทั่วเมืองได้ภายในเวลาไม่นานนัก เมืองนี้มีเสน่ห์น่าสนใจ  ตรงที่ชาวเมืองสามารถนำธรรมชาติมาผสมผสานกับการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ได้อย่างลงตัว ที่สำคัญเมืองนี้เป็นเมืองปลอดมลพิษ และไม่อนุญาตให้นำรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเข้ามาในเมืองดังนั้น พาหนะที่ใช้ในเมืองนี้จึงเป็นรถยนต์ขนาดเล็กมากที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน เป็นบริการของโรงแรมที่อยู่บนเขาให้กับผู้เข้าพัก และเป็นรถรับจ้างสำหรับผู้ที่ต้องการใช้บริการในเมือง



ถนนสายใหญ่ในเมือง คือ Bahnhofstrasse เป็นถนนหลักที่เป็นแหล่งรวมร้านค้าขายของที่ระลึก ช้อปปิ้ง ร้านอาหาร ผับบาร์ และโรงแรม เมื่อเดินมาเกือบสุดถนนจะเห็นพิพิธภัณฑ์ Matterhorn Museum  ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงประวัติความเป็นมา และความเป็นอยู่ของชาวเมือง และยังมีโบสถ์ประจำเมือง Pfarrkirch St.Mauritius มีแม่น้ำ Gornera ซึ่งไหลผ่านใจกลางเมืองเป็นโซนที่สามารถมองเห็นยอดเขา Matterhorn ได้เลย เลยจากเมืองใหม่ไป ก็มีเมืองโบราณที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของเก่าที่อนุรักษ์ไว้ เพราะมีชาเลต์ทรงโบราณให้เดินชมไปตลอดทาง ที่สำคัญมีซุปเปอร์มาร์เก็ต Coop ซึ่งเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็ค สามารถซื้อหาอาหารและสินค้าในราคาไม่แพง


นอกจากนี้  Zermatt ยังเป็นเมืองที่สะอาดมาก แทบจะมองไม่เห็นขยะ และถังขยะวางอยู่ในเมืองเลย เพราะมีการจัดระเบียบการทิ้งขยะเป็นจุดใหญ่กลางเมือง ถังขยะที่วางอยู่เป็นแบบแยกขยะ ระหว่างทางเดินในเมืองจะมีจุดที่ใส่ถุงเล็กๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวสามารถหยิบใช้เพื่อใส่เศษขยะก่อนนำไปทิ้งที่ถังขยะที่จัดไว้เป็นที่เป็นทาง จึงเรียกได้ว่าเป็นเมืองที่ปลอดขยะมาก


เมื่อมาถึง Zermatt ไฮไลท์ที่สำคัญ คือ การขึ้นชมยอดเขา Matterhorn ที่มีชื่อเสียง ซึ่งสามารถขึ้นไปชมได้ 3 วิธี คือ 1.ขึ้นด้วยรถไฟ Gormergrat Bahn (เป็นที่นิยมที่สุด และง่ายที่สุด) 2.ขึ้นด้วยกระเช้า Matterhorn Express จะเห็นยอดเขา Matterhorn ได้ชัดเจนได้แบบใกล้ๆ และใหญ่ที่สุด และ 3.ขึ้นด้วยรถราง Sunegga และต่อกระเช้า ซึ่งสามารถเดินชมยอดเขา Matterhorn จาก 5 ทะเลสาบ


การเดินทางมาเมือง Zermatt สามารถใช้รถไฟเดินทางมาสะดวกที่สุด โดยเริ่มจากสถานี Interlaken ซึ่งถือเป็นประตูไปสู่ Jungfraujoch สถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง จากสถานี Interlaken มีการแวะเปลี่ยนสถานี 2 ครั้ง ที่เมือง Spiez และเมือง Visp ซึ่ งเป็นเมืองเล็กๆ ที่น่าสนใจ และมีทัศนียภาพที่สวยงาม ตลอดการเดินทางโดยรถไฟ จะมองเห็นวิวเขาสองข้างทาง ที่มีน้ำตกไหลลงมาจากยอดเขา เป็นวิวให้ชื่นชมได้ตลอดการเดินทางกว่า 2 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้