GC กำไรไตรมาส 2 กว่า 2.2 พันล้านบาท

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  658 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GC กำไรไตรมาส 2 กว่า 2.2 พันล้านบาท

GC กำไรไตรมาส 2 กว่า 2.2 พันล้านบาท

GC ยังคงได้รับผลกระทบจากราคาผลิตภัณฑ์ที่ลดลง จากสงครามการค้าสหรัฐกับจีน ทำให้ทั้งรายได้ และกำไรสุทธิ ในไตรมาส 2 ปีนี้ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

น.ส.ดวงกมล เศรษฐธนัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC) เปิดเผยว่า ไตรมาส 2/62 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 2,202 ล้านบาท ลดลง 80% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีรายได้จากการขาย 106,748 ล้านบาท ลดลง 17% จากราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับลดลงตามแนวโน้มราคาน้ำมันและส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์และโรงกลั่นที่ลดลง เป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และการตั้งประมาณการค่าใช้จ่ายผลประโยชน์พนักงานเพิ่มขึ้นตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานใหม่ ประกอบกับปริมาณการขายที่ลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงตามแผนของโรงอะโรเมติกส์ หน่วยที่ 1 ในไตรมาสนี้

โดยไตรมาส 2 มีค่าการกลั่น (GRM) ที่ไม่รวมผลกระทบจากสต๊อกน้ำมันอยู่ที่ 3.46 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 44% ขณะที่ส่วนต่างผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ปรับตัวลดลง แม้ว่าจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์ปลายน้ำที่ยังคงมีอัตรากำลังการผลิตอยู่ในระดับสูง เพราะตลาดมีความกังวลจากกำลังการผลิตใหม่ที่จะเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ส่วนต่างพาราไซลีนและเบนซีนกับคอนเดนเสทปรับตัวลงลงอย่างมาก

ส่วน 6 เดือนแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 8,644 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 23,215 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้