China Petroleum & Chemical Corporation's

Last updated: 11 ต.ค. 2564  |  1254 จำนวนผู้เข้าชม  | 

China Petroleum & Chemical Corporation's

แหล่งก๊าซหินดินดานในเขตฝูหลิงของ Sinopec สร้างสถิติใหม่โดยผลิตก๊าซได้ 4 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

แหล่งก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานในเขตฝูหลิงของบริษัท China Petroleum & Chemical Corporation's (HKG: 0386, “Sinopec”) ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซหินดินดานขนาดใหญ่แห่งแรกของจีนที่มีการพัฒนาและดำเนินการในเชิงพาณิชย์ ประกาศเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมว่า บริษัทผลิตก๊าซหินดินดานจากแหล่งก๊าซแห่งนี้ได้ 4 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร นับเป็นการผลิตก๊าซหินดินดานที่สร้างสถิติใหม่ของจีน โดยการจัดหาแหล่งก๊าซที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัยกว่า 200 ล้านรายในเมืองกว่า 70 แห่งใน 6 มณฑลตลอดแนวเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี

ก๊าซหินดินดานเป็นก๊าซธรรมชาติทางเลือกแบบใหม่ที่มีอยู่ในโคลนหินดินดานที่มากด้วยอินทรีย์และชั้นที่อยู่ระหว่างกันในสภาวะที่ถูกดูดซับหรืออิสระ องค์ประกอบหลักของก๊าซหินดินดานคือมีเทน ซึ่งเป็นสารเคมีอุตสาหกรรมและทรัพยากรพลังงานสะอาดที่มีประสิทธิภาพ และนิยมใช้กันเป็นก๊าซในที่อยู่อาศัย ทำความร้อนในเขตเมือง ผลิตไฟฟ้า เชื้อเพลิงรถยนต์ และผลิตสารเคมี

แหล่งก๊าซหินดินดานในเขตฝูหลิง หรือ Fuling Shale Gas Field ของบริษัท Sinopec นั้น มีกำลังการผลิตก๊าซแตะ 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน รองรับความต้องการก๊าซได้ 40 ล้านครัวเรือน โดยมีบทบาทเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด ส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานของจีน และช่วยบรรลุเป้าหมายในการปล่อยคาร์บอนให้ถึงจุดสูงสุดก่อนที่จะเกิดความเป็นกลางทางคาร์บอน

แหล่งก๊าซหินดินดานในเขตฝูหลิงตั้งอยู่ในเขตฝูหลิงของเมืองฉงชิ่ง และเป็นแหล่งก๊าซที่สำคัญแห่งหนึ่งในโครงการ Sichuan-East Gas Pipeline ของจีน ทั้งยังเป็นรากฐานการส่งเสริมการใช้ก๊าซในเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซีตามจุดประสงค์ของ Sinopec แหล่งก๊าซแห่งนี้เริ่มสร้างขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2555 ซึ่งในขณะนั้นเป็นการค้นพบแหล่งก๊าซหินดินดานเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่แห่งแรกของโลกที่อยู่นอกอเมริกาเหนือด้วย โครงการดังกล่าวได้เข้าสู่ระยะการพัฒนาเชิงพาณิชย์ก่อนกำหนดในเดือนมีนาคม 2557 และกลายเป็นแหล่งก๊าซหินดินดานขนาดใหญ่แห่งแรกของจีนที่พัฒนาในเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ ยังทำให้จีนเป็นประเทศที่สามของโลกที่พัฒนาก๊าซหินดินดานในเชิงการค้าถัดจากสหรัฐและแคนาดา

แหล่งก๊าซแห่งนี้ได้เริ่มดำเนินการในปี 2560 ตามกำหนดการ ด้วยกำลังการผลิตปีละ 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ 12 ล้านตันต่อปี เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 110 ล้านต้น หรือลดรถยนต์ตามท้องถนนลง 8 ล้านคัน ความสำเร็จของแหล่งก๊าซหินดินดานในเขตฝูหลิงได้ก่อให้เกิดความก้าวหน้าครั้งใหม่ในประวัติศาสตร์วงการพลังงานของจีน และได้เปิดบทใหม่แห่งการปฏิวัติพลังงานของประเทศ

โมเดลการบริหารจัดการสุดล้ำ เร่งการพัฒนาก๊าซหินดินดานในแบบฉบับของจีน

Sinopec Jianghan Oilfield Company ได้นำมาตรฐานระดับโลกมาใช้ยกระดับการจัดการและดำเนินการผลิต เช่นเดียวกับการก่อสร้างที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งเข้ามามีส่วนเร่งและพัฒนาผลิตภาพและการก่อสร้างแหล่งก๊าซดังกล่าว จนมีกำลังการผลิตก๊าซหินดินดานได้ 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรภายในเวลาเพียง 3 ปี โดยเป็นแหล่งก๊าซหินดินดานขนาดใหญ่แห่งแรกของจีนที่มีกำลังผลิตแตะหลัก 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร สะท้อนให้เห็น “ความเร็วแบบจีน” อย่างที่ทั่วโลกทึ่งกันมาแล้ว

ปัจจุบัน ระยะเวลาการขุดเจาะนั้นลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง โดยบ่อก๊าซ Jiaoye 1HF ในแหล่งก๊าซแห่งนี้ได้ดำเนินการผลิตต่อเนื่องมากว่า 3,000 วันแล้ว ขณะที่บ่อก๊าซอีกแห่งอย่าง Jiaoye 6-2HF ได้ผลิตก๊าซรวมกันแล้วกว่า 330 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งบ่อก๊าซแห่งนี้ได้สร้างสถิติไว้ 2 รายการ ในแง่ของระยะเวลาการพัฒนาบ่อก๊าซหินดินดานในประเทศที่ต่อเนื่องนานที่สุดและเป็นบ่อก๊าซที่มียอดการผลิตรวมสูงสุดด้วย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจีนได้ประเมินไว้เมื่อเดือนตุลาคม 2563 ว่า แหล่งก๊าซหินดินดานในเขตฝูหลิงมีปริมาณสำรองก๊าซที่พิสูจน์แล้วอยู่ที่ 7.92641 แสนล้านลูกบาศก์เมตร

Sinopec ได้เริ่มตั้งแต่ศูนย์ โดยได้สำรวจ ขุดเจาะ และนำเทคโนโลยีพัฒนาหินดินดานมาใช้ 5 ระบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบบ่อก๊าซแนวราบที่มีความยาวเพื่อให้หินดินดานร้าว และการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อวางรากฐานในทางทฤษฎีและเทคนิครองรับการสำรวจและพัฒนาก๊าซหินดินดานขนาดใหญ่ของจีน

ในเดือนพฤศจิกายน 2557 Sinopec ได้รับรางวัล “International Pioneer Award” จากการประชุมสุดยอด World Shale Oil & Gas Summit ครั้งที่ 5 จากการค้นพบแหล่งก๊าซหินดินดานในเขตฝูหลิง จากนั้นในปี 2561 โครงการ “Efficient Exploration and Development of Fuling Large-scale Marine Shale Gas Field” ก็คว้ารางวัลชนะเลิศในเวที National Science and Technology Progress Awards มาได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้