เทรนด์รถไฟฟ้าทั่วโลกยังมาแรง!

Last updated: 4 พ.ค. 2564  |  2748 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทรนด์รถไฟฟ้าทั่วโลกยังมาแรง!

เทรนด์รถไฟฟ้าทั่วโลกยังมาแรง!
ยอดขายพุ่งสวนทางตลาดรถยนต์
IEA คาดทะยานแตะ 145 ล้านคันปี 2030

รายงานของสำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA (International Energy Agency) คาดการณ์ว่า จำนวนรถยนต์ไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า รถตู้ไฟฟ้า และรถบรรทุกไฟฟ้าบนท้องถนนจะเพิ่มเป็น 145 ล้านคันภายในปี 2030 และถ้าหากรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ เร่งดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านพลังงานและสภาพภูมิอากาศ จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกก็อาจพุ่งแตะ 230 ล้านคัน ภายในปลายทศวรรษนี้ (ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวไม่รวมถึง รถไฟฟ้า 2 ล้อ และ 3 ล้อ)

ข้อมูลของ IEA ระบุว่า ในปี 2020 มีจำนวนการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ทั้งสิ้น 3 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ โดยเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 41 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2019 ทำให้จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 10 ล้านคัน (ในที่นี้รวมไปถึงรถบัสไฟฟ้า รถตู้ไฟฟ้า และรถบรรทุกไฟฟ้า)

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2020 ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว สวนทางกับตลาดรถยนต์ทั่วโลกที่หดตัว 16 เปอร์เซ็นต์ จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าที่ทำให้กำลังซื้อของผู้คนลดลง รวมถึงทำให้ความต้องการคมนาคมขนส่งลดลงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากทั่วโลกต้องการบรรลุเป้าหมายทางด้านสภาพภูมิอากาศ ก็จะต้องใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในอัตราที่มากกว่าเดิม โดยรัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศ กำลังมองหาวิธีการเพิ่มจำนวนพาหนะที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำหรือไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเลย และลดการใช้รถยนต์ที่มีการสันดาปภายใน เพื่อแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศ ยกตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรได้ประกาศแผนการยกเลิกการขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลและเบนซินภายในปี 2030 ขณะที่ทางด้านสหภาพยุโรปก็ตั้งเป้าที่จะมีรถยนต์ซึ่งไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้อย่างน้อย 30 ล้านคัน ภายในปี 2030

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายจึงกำลังมองหาวิธีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้มากขึ้น โดยเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท Volkswagen ได้ประกาศแผนการสร้างโรงงานขนาดใหญ่จำนวน 6 แห่งในยุโรป ซึ่งจะสามารถผลิตเซลล์แบตเตอร์รี่ที่มีมูลค่าพลังงานรวมกันคิดเป็น 240 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ภายในปลายทศวรรษนี้ และยังให้คำมั่นว่าจะขยายจุดชาร์ตไฟฟ้าในยุโรป อเมริกาเหนือ และจีนอีกด้วย

ที่มา: https://www.cnbc.com/2021/04/29/global-electric-vehicle-numbers-set-to-hit-145-million-by-2030-iea-.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้