ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

Last updated: 11 ต.ค. 2564  |  575 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ยังทรงตัวในระดับสูง

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ได้ออกบทวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดยแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ ระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 76-82 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 79-85 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้น และราคาก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในวันที่ 4-8 ตุลาคม 64 ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เพิ่มขึ้น 3.47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 79.35 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 3.11 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 82.39 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบดูไบ ปิดเฉลี่ยที่ 81.40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูง ซึ่งตลาดได้รับแรงหนุนจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง จากความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ขณะที่ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันสำหรับเป็นเชื้อเพลิงทำความร้อนและอุตสาหกรรม แทนที่ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น จากราคาก๊าซธรรมชาติในภูมิภาคเอเชียปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 10 ปี อย่างไรก็ตาม ระดับการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับเพิ่มสูงขึ้นกลับไปสู่ระดับก่อนการพัดถล่มของพายุเฮอริเคนไอดา ส่งผลให้ปริมาณสำรองน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น กดดันราคาน้ำมันดิบ

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ ประกอบด้วย องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกรายวัน เฉลี่ยสัปดาห์แรกของเดือน ต.ค.64 สิ้นสุด ณ วันที่ 6 ตุลาคม 64 ลดลง 22% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน 64 และจำนวนผู้ได้รับวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Bloomberg รายงานจำนวนผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มทั่วโลก อยู่ที่ 41.7% ส่งผลให้หลายประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมัน

ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากโรงไฟฟ้าหลายแห่งในเอเชีย มีการใช้น้ำมันเพื่อเป็นเชื้อเพลิงแทนที่ก๊าซธรรมชาติสำหรับการผลิตไฟฟ้ามากขึ้น เพราะราคาก๊าซธรรมชาติในภูมิภาคเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 10 ปี จากการบังคับใช้นโยบายเชิงรุกเกี่ยวกับการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในจีน ท่ามกลางการขาดแคลนถ่านหินสำหรับการผลิตไฟฟ้า

ในการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) วันที่ 4 ตุลาคม 64 กลุ่มโอเปกพลัสคงมติในการปรับเพิ่มกำลังการผลิตที่ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน สำหรับการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 64 เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน 64 แม้ว่าก่อนหน้านี้ผู้บริโภครายใหญ่ เช่น สหรัฐฯ และ อินเดียจะมีการออกมาเรียกร้องให้ทางกลุ่มโอเปกพลัสปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น เพื่อให้ปริมาณการผลิตสมดุลกับความต้องการใช้ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้เร็วกว่าตลาดคาดการณ์ ซึ่งการตัดสินใจของกลุ่มโอเปกพลัสส่งผลให้ตลาดน้ำมันมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งถัดไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน 64 กลุ่มโอเปกพลัสอาจจะมีการปรับระดับการผลิตเพิ่มขึ้น หากเห็นว่าตลาดอยู่ในสภาวะขาดสมดุลมากเกินไป

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 1 ตุลาคม 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 420.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากการผลิตน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ จากสัปดาห์ก่อนหน้า 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็น 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับการผลิตก่อนการเกิดพายุเฮอริเคนไอดาในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 64 ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีด้านพลังงานอิหร่าน ส่งสัญญาณที่จะมีการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ ระหว่างอิหร่าน และ 6 ประเทศต่อในเร็ววันนี้ ซึ่งรัฐมนตรีด้านพลังงานอิหร่านให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 64 ที่ผ่านมา หลังมีการประชุมหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียในกรุงมอสโก เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่ยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจนเกี่ยวการประชุมว่าจะจัดขึ้นครั้งถัดไปเมื่อใด

เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ดัชนียอดค้าปลีกจีนและสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ตัวเลขการนำเข้าและส่งออกของจีนเดือนกันยายน 64 และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้