บ้านปู จำกัด (มหาชน)

Last updated: 3 ก.ค. 2565  |  577 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านปู จำกัด (มหาชน)

บ้านปู เข้าซื้อ Shale Gas

รายงานข่าวจาก บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 บริษัท BKV Corporation (BKV) บริษัทย่อยที่บ้านปูถือหุ้น 96.12% ได้บรรลุผลสำเร็จตามเงื่อนไขในการซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในแหล่งก๊าซธรรมชาติและครอบคลุมถึงธุรกิจกลางน้ำ บริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) ในประเทศสหรัฐอเมริกา จากบริษัท XTO Energy, Inc. and Barnett Gathering LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Exxon Mobil Corporation เรียบร้อยแล้ว โดยมีมูลค่าการลงทุน 750 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 26,452 ล้านบาท และมูลค่าผลประโยชน์แก่ผู้ขายในอนาคตโดยรวมไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทำให้บ้านปูมีกำลังการผลิตก๊าซฯ เพิ่มเติมตามสัดส่วนการลงทุนประมาณ 225 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ทำให้กำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 900 ล้านลบ.ฟุตต่อวัน จากปัจจุบัน 700 ล้านลบ.ฟุตต่อวัน และมีปริมาณสำรองก๊าซฯ 1P เป็น 5.8 ล้านล้านลบ.ฟุต จากปัจจุบัน 4.4 ล้านล้านลบ.ฟุต

สินทรัพย์ดังกล่าวเป็นแหล่งก๊าซฯ ขนาดใหญ่ ที่มีความเสี่ยงต่ำในการผลิต ตั้งอยู่ในแหล่งที่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบการขนส่ง นอกจากจะเป็นผู้ดำเนินการผลิตเองแล้ว ยังมีการบริหารจัดการขั้นตอนการอัดก๊าซฯ ครอบคลุมระบบท่อขนส่งก๊าซฯ ระยะทาง 750 ไมล์ โดยมีสถานีอัดก๊าซฯ มากกว่า 20 สถานี ซึ่งสามารถเข้าถึงตลาดที่มีความต้องการก๊าซฯ ที่สำคัญ รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทั้งก๊าซฯ และก๊าซธรรมชาติเหลว (NGL) ตอบสนองความต้องการก๊าซฯ ในบริเวณรัฐแถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก ของสหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้