การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

Last updated: 7 ธ.ค. 2565  |  388 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ครม. อนุมัติ กฟผ. ร่วมทุน LNG Receiving Terminal แห่งที่ 2

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าร่วมทุนใน บริษัท LNG Receiving Terminal (แห่งที่ 2) บ้านหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ในสัดส่วน 50% มูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 16,350 ล้านบาท

โครงการ LNG Receiving Terminal แห่งที่ 2 ประกอบด้วย ท่าเรือ 1 ท่า ถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จำนวน 2 ถัง รองรับปริมาณ LNG ได้ 7.5 ล้านตันต่อปี จะเปิดให้บริการเดือนธันวาคม 2565 ดำเนินธุรกิจสถานีรับ-จ่ายก๊าซ LNG การแปลงสภาพ LNG ให้มีสถานะกลายเป็นก๊าซ เพื่อจัดส่งก๊าซเข้าสู่โครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซ และส่งต่อให้กับลูกค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความยึดหยุ่นในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงของ กฟผ. ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับโครงสร้างการร่วมลงทุนบริษัท LNG Receiving Terminal แห่งที่ 2 มีผู้ถือหุ้น 2 ราย คือ กฟผ. และบริษัท PTTLNG ฝ่ายละ 50% มูลค่ากิจการประมาณ 46,900-52,200 ล้านบาท

เนื่องจากการดำเนินธุรกรรมดังกล่าว ทำให้เกิดภาระด้านภาษี เบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ซึ่งทำให้ต้นทุนโครงการและต้นทุนพลังงานของประเทศเพิ่มขึ้น ครม. จึงมีมติเห็นชอบให้ยกเว้นภาษี เบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้าง การจัดตั้งบริษัท และการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับการร่วมทุนที่จะเกิดขึ้น

โดยผลตอบแทนการลงทุนกรณีได้รับการยกเว้นภาษี มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 6,012 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนทางการเงินของโครงการ (Project IRR) 8.5% อัตราผลตอบแทนของส่วนทุน (Equity IRR) 9.5% ระยะเวลาคืนทุนของโครงการ 10 ปี 9 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้