พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

Last updated: 22 ธ.ค. 2565  |  474 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

GC เดินหน้า BCG Model เต็มสตรีม ผ่าน ENVICCO

ประเทศไทยให้ความสำคัญกับ BCG Model (Bio-Circular-Green Economy Model) เป็นอย่างมาก เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ในปี 2065 GC เป็นหนึ่งในผู้ที่จะช่วยผลักดันให้เป้าหมายนั้นประสบความสำเร็จ ENVICCO หนึ่งในแผนกลยุทธ์ระยะยาวของ GC ด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่จะทำให้ห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ครบสมบูรณ์ และยังช่วยให้เกิดการสร้างงานในชุมชน ตอบโจทย์ BCG Model ของประเทศไทย

ENVICCO โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง จึงได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2563 เป็นการร่วมทุนระหว่าง GC และ ALPLA ผู้นำระดับโลกในธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกและพลาสติกรีไซเคิล ผลิตเม็ดพลาสติกระดับ Food Grade มาตรฐานระดับโลก ผ่านการรับรองโดยองค์การอาหารและยาสหรัฐ (U.S. Food and Drug Administration : US FDA) เป็นแห่งแรกในประเทศไทย และใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง โดยมีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล 45,000 ตัน/ปี แบ่งเป็น เม็ดพลาสติก ชนิด rPET จำนวน 30,000 ตัน/ปี และเม็ดพลาสติก ชนิด rHDPE จำนวน 15,000 ตัน/ปี ซึ่งช่วยลดขยะพลาสติกในประเทศไทยได้ถึง 60,000 ตัน/ปี ลดก๊าซเรือนกระจกได้ 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เทียบเท่าการปลูกป่าประมาณ 78,000 ไร่ หรือปลูกต้นไม้ใหญ่กว่า 8.32 ล้านต้น

ENVICCO ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบการบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วที่ได้มาตรฐานของประเทศไทย ผ่านความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงจากบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุด รับประกันการตรวจสอบย้อนกลับของวัตถุดิบได้ 100% โดยใช้วัตถุดิบจากขยะพลาสติกใช้แล้วในประเทศทั้งหมด

ผลิตภัณฑ์ของ ENVICCO ขายเข้าสู่ตลาดภายใต้แบรนด์ InnoEco ประกอบด้วย InnoEco PCR PET เม็ดพลาสติก PCR PET Food Grade เกรดสัมผัสอาหาร มีสีใส ใช้บรรจุอาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ในบ้านและของใช้ส่วนตัวเครื่องดื่มอัดลม และ InnoEco PCR HDPE เม็ดพลาสติก PCR HDPE Packaging Grade เกรดบรรจุภัณฑ์ มีสีขาวธรรมชาติ เป็นขวดสำหรับของใช้ในบ้านและของใช้ส่วนตัว และบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า ENVICCO เป็นการปฏิวัติการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน วัตถุดิบทั้งหมด 100% เป็นพลาสติกใช้แล้วในประเทศ ผ่านเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย เพื่อคืนคุณค่าให้กับพลาสติกใช้แล้วให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าอีกครั้ง มีคุณสมบัติเทียบเท่าพลาสติกใหม่ ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงจากยุโรป ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูงสม่ำเสมอด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย และมีระบบควบคุมคุณภาพตลอดกระบวนการผลิต

ขณะนี้ ENVICCO อยู่ระหว่างรอองค์การอาหารและยา (อย.) อนุมัติใบอนุญาตรองรับมาตรฐานความปลอดภัยการใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลชนิด rPET เพื่อขึ้นรูปบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม คาดว่าจะได้รับการอนุมัติช่วงไตรมาส 1 ปี 2566 เมื่อได้รับใบรับรองแล้วจะทำให้โรงงาน ENVICCO สามารถที่จะขายบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเกรดอาหารภายในประเทศไทย จากปัจจุบันมีการส่งออกไปขายยังต่างประเทศ และเพิ่มกำลังผลิตขึ้นเป็น 60-70% จากปัจจุบันใช้กำลังการผลิตที่ 40% ของกำลังการผลิตรวม

ขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เวียดนาม มีการใช้พลาสติกรีไซเคิล rPET ในบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแล้ว ขณะเดียวกันยุโรปออกกฎระเบียบจัดเก็บภาษี เพื่อให้บรรจุภัณฑ์ต้องมีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิล เพื่อลดภาวะโลกร้อนแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกำแพงภาษีสำหรับผู้ส่งออกสินค้าไปยุโรป การผลิตพลาสติกรีไซเคิลจึงสำคัญ

นายณัฐนันท์ ศิริรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด กล่าวว่า เม็ดพลาสติกรีไซเคิลจะมีราคาสูงกว่าเม็ดพลาสติกทั่วไปประมาณ 20-30% แต่เมื่อเทียบกับการที่ผู้ประกอบการจะโดนภาษีจากยุโรปที่กำหนดให้ผู้ส่งออกสินค้าไปยุโรปต้องใช้พลาสติกรีไซเคิลเป็นส่วนผสม มีอัตราเสียภาษีประมาณ 800 ยูโรต่อตัน ที่จะบังคับใช้ปี 2566 การใช้พลาสติกรีไซเคิลจะคุ้มค่ากว่าการถูกเรียกเก็บภาษี

ปัจจุบันโรงงาน ENVICCO มีการผลิตเพื่อส่งออกเป็นส่วนใหญ่ประมาณ 70% และขายให้กับผู้ประกอบการในประเทศ 30% มีรายได้หลักร้อยล้านบาท คาดว่าในปีหน้าเมื่อ อย. อนุมัติมาตรฐานความปลอดภัยการใช้พลาสติกรีไซเคิลเพื่อบรรจุอาหารและเครื่องดื่มได้แล้ว รายได้จะขยับเพิ่มขึ้นเป็นหลักพันล้านบาท

การจัดหาวัตถุดิบที่เป็นพลาสติกใช้แล้ว มีความร่วมมือกับชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดระยอง และมี YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม ระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจรด้วยหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ตั้งแต่การรวบรวมและคัดแยกพลาสติกใช้แล้ว การขนส่งเพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้วเข้าสู่โรงงาน ENVICCO โดยโรงงานมีการรับซื้อพลาสติกใช้แล้ว ทำให้ชุมชนมีรายได้และทำให้ลดขยะพลาสติกได้เป็นจำนวนมาก

นายคงกระพัน กล่าวว่า บริษัทยังสนใจลงทุนโรงงานผลิตพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง และธุรกิจท่าเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นโครงการที่ใช้เงินลงทุนไม่มาก อีกทั้งสหรัฐฯ มีการออกกฎหมาย Inflation Reduction Act (IRA) ที่มีมาตรการจูงใจด้านภาษีและการอุดหนุนสำหรับโครงการที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทำให้ผลตอบแทนการลงทุนในโครงการผลิตพลาสติกรีไซเคิลเพิ่มขึ้น ส่วนรูปแบบการลงทุนทำได้ทั้งการเข้าควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) การลงทุนตั้งโรงงานใหม่ โดยอาจจะร่วมทุนกับพันธมิตรหรือลงทุนเอง ซึ่งตลาดในสหรัฐฯ เป็นตลาดใหญ่ที่มีความต้องการพลาสติกรีไซเคิลสูง

ส่วนโครงการท่าเรือขนส่งก๊าซฯ บริษัทสนใจที่จะเข้าร่วมทุน เนื่องจากความต้องการใช้ก๊าซฯ ที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก ขณะที่ราคาก๊าซฯ ในสหรัฐฯ มีราคาถูก จึงเป็นโอกาสในการส่งออกก๊าซฯ มาขายในประเทศไทยในช่วงที่ปริมาณก๊าซฯ ในอ่าวไทยผลิตได้น้อย

ส่วนโครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ ที่สหรัฐฯ ยังเดินหน้าต่อ แต่อยู่ระหว่างการหาพันธมิตรร่วมทุนใหม่ เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่มีการลงทุนสูง

สำหรับงบลงทุนในปี 2566 จะใช้เงินลงทุนไม่มากนัก เนื่องจากยังไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ โดยคาดว่าบริษัทจะมีผลประกอบการที่เติบโตขึ้นกว่าปีนี้ เนื่องจากปริมาณการผลิตจะเพิ่มขึ้น 5% มาจากโรงกลั่นน้ำมันเดินเครื่องเต็มที่จากปีนี้ที่มีการปิดซ่อมบำรุง โครงการผลิตพลาสติกวิศวกรรมชั้นสูง ของบริษัท Kuraray GC Advanced Material (KGC) ที่ผลิต High Heat Resistant Polyamide-9T (PA-9T) จำนวน 13,000 ตันต่อปี และ Hydrogenated Styrenic Block Copolymer (HSBC) จำนวน 16,000 ตันต่อปี โครงการ Olefins 2 Modification (OMP) เพิ่มความยืดหยุ่นของวัตถุดิบ โดยจะได้โพรพิลีนเพิ่มจำนวน 63,000 ตันต่อปี และโครงการพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงของ ENVICCO ที่จะเดินเครื่องจักรเพิ่มขึ้นเป็น60-80% ของกำลังผลิตรวม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้