การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

Last updated: 31 มี.ค. 2566  |  357 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ยืนหยัดดูแลสุขภาพสายตาคนไทย กฟผ. เตรียมจัดใหญ่
“ครบรอบ 20 ปี โครงการแว่นแก้ว” 1-3 เมษายน นี้

รพ.เมตตาประชารักษ์ - กทม. - กฟผ. แถลงข่าวเตรียมจัดงานครบรอบ 20 ปี ฟังเสวนา “Better View Better World” พร้อมประมูลแว่นตาจากศิลปินดาราสมทบทุนโครงการฯ เผยออกหน่วยโครงการแว่นแก้ว 1 – 3 เมษายน นี้ ณ ศูนย์เยาวชนคลองเตย รองรับผู้ใช้บริการกว่า 2,000 คน ตั้งเป้าปี 2566 ออกหน่วยบริการ 20 ครั้ง ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสายตากว่า 10,000 คน

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรม “ครบรอบ 20 ปี โครงการแว่นแก้ว” ร่วมกับ ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายแพทย์เอกชัย อารยางกูร รองผู้อำนวยการภารกิจด้านจักษุวิทยา โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) พร้อมร่วมเสวนาหัวข้อ “Better View Better World” ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 อาคารสยามสเคป เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน เปิดเผยว่า กฟผ. ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสที่มีปัญหาด้านสายตาให้เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงจัด “โครงการแว่นแก้ว” ขึ้นตั้งแต่ปี 2546 เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 48 พรรษา (4 รอบ) โดยร่วมกับ ธนาคารแว่นตาโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) และบริษัท หอแว่น กรุ๊ป จำกัด ออกหน่วยวัดสายตาประกอบแว่นโดยไม่คิดมูลค่า มาแล้วจนถึงปัจจุบัน 504 ครั้ง ครอบคลุม 63 จังหวัดทั่วประเทศ มีผู้ใช้บริการกว่า 290,000 คน ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีที่ 20 ของการดำเนินโครงการ จึงมีแผนออกตรวจวัดสายตา 20 หน่วย คาดว่าสามารถให้ความช่วยเหลือผู้มีปัญหาสายตาได้ประมาณ 10,000 คน นับเป็นการสร้างโอกาสการเข้าถึงการบริการด้านสาธารณสุขขั้นพื้นฐานให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี

กฟผ. ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ จากบริษัทในกลุ่ม กฟผ. ได้แก่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และภาคเอกชน อาทิ บริษัท แบลคมอร์ส จำกัด เป็นต้น นอกจากนี้ กฟผ. ยังมีกิจกรรมหาทุนทรัพย์สบทบทุนโครงการฯ เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการต่อไปได้ในระยะยาว อาทิ กิจกรรมประมูลแว่นตาจากดาราศิลปินดัง ซึ่งในงานแถลงข่าวครั้งนี้มียอดประมูลถึง 90,000 บาท โดยจะนำไปจัดซื้อแว่นตาเพื่อใช้ในการออกหน่วยครั้งต่อไป

ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช กล่าวเสริมว่า กทม. เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาสายตาของประชาชนในเขต กทม. จึงได้มีการออกหน่วยให้บริการตรวจวัดสายตาและมอบแว่นตามาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงไม่เพียงพอกับความต้องการ โครงการแว่นแก้วของ กฟผ. จึงมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนไทยมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี และ กทม. พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมผลักดันให้โครงการดังกล่าวบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย

นายแพทย์เอกชัย อารยางกูร กล่าวย้ำว่าปัญหาสุขภาพตาเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัย เป็นปัญหาสำคัญซึ่งส่งผลต่อการดำเนินชีวิตค่อนข้างมาก โครงการแว่นแก้วของ กฟผ. นอกจากจะช่วยเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ด้อยโอกาส ให้ได้มีแว่นตาที่เหมาะสมแล้ว ยังทำให้ประชาชนทราบถึงปัญหาสายตาและเข้าถึงกระบวนการรักษาได้เร็ว ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ยินดีที่ได้ร่วมดำเนินโครงการฯ และพร้อมสนับสนุนในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา

กิจกรรมครบรอบ 20 ปี โครงการแว่นแก้ว กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1–3 เมษายน 2566 ณ ศูนย์เยาวชนคลองเตย เขตคลองเตย กทม. ตั้งเป้าหมายให้บริการ 2,000 คน ประกอบด้วย การออกหน่วยเคลื่อนที่ตรวจวัดสายตา ตรวจสุขภาพตา มอบแว่นตา บริการซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) การสอนทำน้ำยาเอนกประสงค์จากจุลินทรีย์ EM โดยโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการผลสำเร็จของโครงการฯ ที่มุ่งมอบแสงสว่างแก่ดวงตา ที่ถือเป็นแสงสว่างของชีวิตให้กับคนไทยมาตลอด 20 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้