กองทุนพัฒนาไฟฟ้า เดินหน้าสร้างความรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนมีความตระหนัก และมีส่วนร่วมด้านไฟฟ้า ผ่านโครงการ “ฉ่อย Journey กับ กกพ.” และ “คนบันดาลไฟ”

Last updated: 15 มิ.ย. 2566  |  11927 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กองทุนพัฒนาไฟฟ้า เดินหน้าสร้างความรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนมีความตระหนัก และมีส่วนร่วมด้านไฟฟ้า ผ่านโครงการ “ฉ่อย Journey กับ กกพ.” และ “คนบันดาลไฟ”

กองทุนพัฒนาไฟฟ้า เดินหน้าสร้างความรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนมีความตระหนัก และมีส่วนร่วมด้านไฟฟ้า ผ่านโครงการ “ฉ่อย Journey กับ กกพ.” และ “คนบันดาลไฟ”

กองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดตัว 2 โครงการ “ฉ่อย Journey กับ กกพ.” และโครงการ “คนบันดาลไฟ” เพื่อสร้างความรู้ ความตระหนักและมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้าให้กับประชาชน

ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรฒม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวถึง พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 ว่า ได้มีการกำหนดวัตถุประสงค์การใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ตามมาตรา 97(5) ไว้เพื่อการส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า ตามกรอบนโยบายของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) กกพ. จึงได้จัดทำแผนงานประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ดังกล่าว และเปิดให้หน่วยงานต่างๆ ยื่นข้อเสนอโครงการ ตามที่ กกพ. กำหนดหัวข้อไว้ในแต่ละปี ซึ่งจะสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน



 

โดยเมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการเปิดตัว 2 โครงการที่ผ่านการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณ ประจำปี 2565 จาก กองทุนพัฒนาไฟฟ้า โครงการแรกคือ โครงการ “ฉ่อย Journey กับ กกพ.” โดย สำนักงานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นการสร้างความตระหนักรู้เรื่องพลังงาน และการมีส่วนร่วมทางด้านพลังงานให้กับประชาชน รวมถึงบทบาทหน้าที่ และภารกิจของ กกพ. ผ่านเพลง “ฉ่อย” ที่ฟังเข้าใจง่าย และสนุกสนาน ซึ่งผู้ที่สนใจ สามารถรับชมได้ผ่านช่องทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 33 และ Application Ch3plus ภายใต้ชื่อรายการ ฉ่อย Journey รวม 10 ตอน ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 8.50 น. เริ่มตอนแรกวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 ถึง วันที่ 6 สิงหาคม 2566



 

และอีกหนึ่งโครงการ คือ โครงการ “คนบันดาลไฟ : ใครไม่ Change Climate Change” โดย บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว เพื่อขยายฐานความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านพลังงานดั้งเดิมสู่การใช้พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน (Energy Transition) โดยเน้นการเชื่อมโยงนโยบายพลังงาน 4D1E พลังงานหมุนเวียน อาทิ ก๊าซชีวภาพ ก๊าซชีวมวล พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานขยะ เป็นต้น รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงานใหม่ อาทิ ระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System : ESS) ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ผ่านรูปแบบการสื่อสารที่น่าสนใจ กระตุ้นให้เกิดการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อร่วมมือกันแก้ไขวิกฤตและลดผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) รวมถึงยังช่วยสื่อสารบทบาทและหน้าที่ของสำนักงาน กกพ.สู่ประชาชนคนไทยทุกคน ให้มาร่วมด้วยช่วยกัน เปลี่ยนพฤติกรรมตั้งแต่วันนี้เพื่อวันหน้าที่ดีกว่า ซึ่งโครงการดังกล่าว มุ่งเน้นการสื่อสารรูปแบบ Muti-Way ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัย ผ่านกลยุทธ์การสื่อสาร “3E” คือ Easy (เข้าใจง่าย) Edutainment (ผสมผสานข้อมูล ความรู้) Extensive (ปลุกจิตสำนึกให้ครอบคุลมทุกกลุ่มเป้าหมาย) ผ่านรายการโทรทัศน์ “คนบันดาลไฟ The Reality” รูปแบบเรียลลิตี้ โดยมีบุคคลที่มีชื่อเสียงจากแวดวงต่าง ๆ มารับภารกิจการเรียนรู้ การใช้พลังงานสะอาด ซึ่งอาจจะนำไปสู่วิถีชีวิตแบบเดิมให้เปลี่ยนแปลงไป จะเผยแพร่ทุกวันเสาร์ ทาง Amarin TV ช่อง 34HD เวลา 14.20-14.50 น.

นอกจากนี้ยังสร้างการรับรู้ผ่าน Advertising Shot Film ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Energy Transition and Climate Change จำนวน 4 เรื่อง 4 อารมณ์ ได้แก่ Comedy & Music (สนุกสนานและเพลิดเพลิน) Drama (สะเทือนใจ) Feel Good (น่ารัก/สร้างแรงบันดาลใจ) และ Horror (สยองขวัญ) และมีกิจกรรมประกวดสื่อสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา (ตอนต้น-ตอนปลาย) และอาชีวศึกษา (ปวช.) “กบจูเนียร์” ในหัวข้อ “ใครไม่ Change Climate Change” ชิงเงินรางวัลทุนการศึกษารวมทั้งสิ้นกว่า 700,000 บาท ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารต่างๆ ของโครงการฯ ได้ที่ Facebook Fanpage : คนบันดาลไฟ

#กองทุนพัฒนาไฟฟ้า #กกพ #พลังงานสะอาด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้