อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)

Last updated: 2 มิ.ย. 2566  |  7188 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)

อินโดรามา เวนเจอร์ส และ Carbios จับมือสร้างโรงงานรีไซเคิล PET เชิงชีวภาพแห่งแรกของโลกในประเทศฝรั่งเศส

นายยาช โลเฮีย ประธานคณะกรรมการด้านการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เปิดเผยว่า IVL และ Carbios บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่พัฒนาโซลูชั่นชีวภาพและนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างวงจรชีวิตใหม่สำหรับพลาสติกและสิ่งทอ ประกาศลงนามบันทึกความเข้าใจซึ่งไม่มีผลผูกพัน (non-binding MOU) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนสำหรับก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล PET เชิงชีวภาพแห่งแรกของโลกในประเทศฝรั่งเศส

ซึ่งภายใต้เงื่อนไขที่ครอบคลุมในบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ IVL วางแผนระดมทุนประมาณ 110 ล้านยูโร สำหรับการร่วมทุนในส่วนของผู้ถือหุ้นและเงินกู้ที่ไม่สามารถแปลงสภาพได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงเอกสารด้านวิศวกรรมและการศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจขั้นสุดท้าย ทั้งสองฝ่ายรับทราบการดำเนินงานร่วมกันในโครงการ และตั้งเป้าสรุปเอกสารสัญญาก่อนสิ้นปี 2566

ตามข้อตกลงที่ได้ลงนามในวันนี้ บริษัท Carbios ซึ่งยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างโรงงานเมื่อเดือนธันวาคม 2565 จะได้รับการจัดสรรพื้นที่ขนาด 13 เฮกตาร์ จากพื้นที่โรงงาน PET ของ IVL ที่ดำเนินการอยู่ในเมือง Longlaville คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตภายในไตรมาส 3 ปี 2566 และตั้งเป้าเริ่มดำเนินการทดสอบในปี 2568 และมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึงสองเท่าบนพื้นที่ดังกล่าว

สำหรับเงินลงทุนในโรงงานแห่งใหม่นี้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 230 ล้านยูโร โดยคำนึงถึงผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อล่าสุด สำหรับต้นทุนที่ใช้ในการดำเนินโครงการจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากการระดมทุนของอินโดรามา เวนเจอร์ส และการให้ความช่วยเหลือที่รัฐบาลประเทศฝรั่งเศสและแคว้นกร็องแต็สต์เอื้อเฟื้อต่อโครงการ ตลอดจนการเพิ่มทุนของบริษัทร่วมทุนโดย Carbios ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากกระแสเงินสดในปัจจุบันของ Carbios (มูลค่า 86 ล้านยูโร ณ วันที่ 30 เมษายน 2566) ทั้งนี้ Carbios อยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกทางการเงินที่ดีที่สุดที่มีอยู่เพื่อใช้ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนนี้ และจะเลือกแนวทางและช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดตามเงื่อนไขของตลาด

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในวิสัยทัศน์ 2030 ของอินโดรามา เวนเจอร์ส เพื่อต่อยอดความเป็นผู้นำในฐานะบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นด้านการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล (Environment, Social, and Governance: ESG) ได้แก่ งบประมาณลงทุนจำนวน 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเพิ่มกำลังในการรีไซเคิลขวด PET เป็น 50,000 ล้านขวดต่อปี ภายในปี 2568 และ 100,000 ล้านขวดต่อปี ภายในปี 2573 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว อินโดรามา เวนเจอร์ส ในฐานะผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลที่ใช้ในการผลิตขวดเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังลงทุนในเทคโนโลยีรีไซเคิลใหม่ ๆ รวมทั้งการรีไซเคิลขั้นสูง (advanced recycling) เพิ่มเติมจากการขยายโรงงานของบริษัทฯ ทั่วโลกที่ดำเนินการรีไซเคิลด้วยเครื่องจักร ซึ่งรวมถึงสองแห่งในประเทศฝรั่งเศส

ทางด้าน Carbios ได้พัฒนาเทคโนโลยีนำสมัยในการทำให้โพลิเมอร์ของพลาสติกที่เคยบรรจุอาหารแล้วแตกเป็นโมเลกุลเล็ก ๆ ด้วยเอนไซม์ ซึ่งช่วยให้สามารถรีไซเคิลพลาสติก PET และสิ่งทอใช้งานแล้วได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ต้องใช้ตัวทำละลาย โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการรีไซเคิลมีคุณภาพเทียบเท่ากับพลาสติก PET ที่ผลิตใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ Carbios มีความมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีชั้นนำในการรีไซเคิล PET ขั้นสูง ภายในปี 2578 หลังจากประสบความสำเร็จในการก่อสร้างโรงงานต้นแบบที่กำลังดำเนินงานอยู่ ณ เมืองแกลร์มง-แฟร็อง ประเทศฝรั่งเศส Carbios ได้ทำงานร่วมกับอินโดรามา เวนเจอร์ส เป็นระยะเวลากว่าหนึ่งปีเพื่อประเมินความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์และทางเทคนิคของการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว

โรงงานรีไซเคิล PET เชิงชีวภาพด้วยเอนไซม์ในระดับอุตสาหกรรมแห่งแรกของโลก ณ เมือง Longlaville นี้จะมีความสามารถในการรีไซเคิล PET ที่ผ่านการใช้งานแล้วประมาณ 50,000 ตันต่อปี ซึ่งรวมถึงขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้โดยการรีไซเคิลด้วยเครื่องจักร เทียบเท่ากับขวด PET ชนิดสีจำนวน 2 พันล้านขวด หรือถาดอาหารที่ผลิตจาก PET จำนวน 2.5 พันล้านชิ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้