ปตท. จำกัด (มหาชน)

Last updated: 20 ต.ค. 2566  |  7044 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปตท. จำกัด (มหาชน)

ปตท.ผู้นำด้าน LNG ตั้งเป้าป็นฮับ LNG ในภูมิภาคนี้

จากปริมาณความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นหน่วยงานหนึ่งที่รับผิดชอบดูแลเรื่องการจัดหา ผลิต นำเข้าก๊าซธรรมชาติเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ จึงได้จัดตั้ง บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (PTTLNG) เพื่อประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติเหลว ( LNG) และเป็นผู้ดำเนินโครงการก่อสร้างสถานีรับ-จ่าย LNG แห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง

ปัจจุบัน PTTLNG มีสถานีแอลเอ็นจี (LNG Terminal) รวม 2 แห่ง มีกำลังการแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเหลวทั้งสิ้น 19 ล้านตันต่อปี ประกอบด้วย คลังรับจ่ายและแปรสภาพ LNG แห่งที่ 1 ที่มาบตาพุด กำลังการผลิต 11.5 ล้านตัน/ปี และสามารถขยายกำลังการผลิตได้อีก 3.5 ล้านตัน/ปี

ส่วน LNG Terminal แห่งที่ 2 นี้ตั้งอยู่ที่บ้านหนองแฟบ จ.ระยอง กำลังการผลิต 7.5 ล้านตัน/ปี สามารถขยายเพิ่มได้ 7.5 ล้านตัน/ปี นอกจากนี้ยังมีท่าเทียบเรือ LNG ความยาว 5.66 กิโลเมตร ซึ่งยาวที่สุดในโลก จำนวนน 3 ท่า และมีถังเก็บ LNG 2 ถัง ขนาด 250,000 ลบ.ม./ถัง ขนาด 160,000 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 4 ถัง หน่วยบรรจุขนส่ง LNG ทางรถบรรทุก 182,500 ตัน/ปี

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากแผนการลงทุนดังกล่าว และความพร้อมของยุทธศาสตร์ที่ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค มีความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน มีรูปแบบการให้บริการที่หลากหลาย ปตท.จึงตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวในภูมิภาค(LNG Reginal Hub) ในปี 2573 โดยจะมีการซื้อขายผ่าน LNG Terminal 9 ล้านตัน และคาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการคลังและถังเก็บ LNG ทั้งในประเทศและภูมิภาค 100,000-200,000 ตัน โดยลูกค้าหลักจะเป็นผู้นำเข้า LNG (LNG Shipper ) ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ.) ก็มีแผนนำเข้า LNG 6 ลำ ลำละ 60,000 ตัน

ขณะที่ปตท.เองก็อยู่ระหว่างการจัดทำแผนธุรกิจก๊าซ โดยภายใน 1-2 ปีนี้จะทำการตลาดมากขึ้น โดยการซื้อมาขายไป ขยายตลาดในภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น ปัจจุบัน ปตท.มีสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาว 5 ล้านตัน/ปี และมีการจัดหา LNG จากตลาดจร รวมความพร้อมในการจัดหา LNG 8 ล้านตัน

แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฮับ LNG ได้นั้น จะต้องมีการวางระบบกฎเกณฑ์การซื้อขายที่สร้างความเป็นธรรม ให้เกิดการแข่งขันเสรีได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้