กระทรวงพลังงาน

Last updated: 14 ก.พ. 2567  |  192 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระทรวงพลังงาน

นายกรัฐมนตรี เร่งพัฒนาปิโตรเลียมพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา
คาดมูลค่ามหาศาล 20 ล้านล้านบาท หวังสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้ทั้งสองประเทศ ส่งเสริม ปตท.เพิ่มการลงทุน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานสัมมนาด้านพลังงานประจำปีระดับประเทศ “THAILAND ENERGY EXECUTIVE FORUM “ หัวข้อเรื่องจุดเปลี่ยนพลังงานไทยสู่ความยั่งยืน จัดโดยสถาบันวิทยาการพลังงาน ร่วมกับสมาคมวิทยาการพลังงาน (สวพน.) ว่า ราคาพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ ต้องสามารถแข่งขันราคากับประเทศเพื่อนบ้านให้ได้ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เรื่องการพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา (overlapping claims areas – OCA) ซึ่งทั้งสองประเทศจะมีการเจรจาเพื่อนำสินทรัพย์นี้ออกมาใช้โดยเร็ว

ซึ่ง OCA คาดว่าอาจจะมีมูลค่าถึง 20 ล้านล้านบาท แต่ปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องของเขตแดน ก็ต้องใช้ร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด ในการเจรจาเพื่อนำสินทรัพย์มาใช้ประโยชน์ในช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงาน เรื่องนี้ต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส และตรวจสอบได้

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า การเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา ทางภาครัฐเป็นหัวหอกในการเจรจา ซึ่งมีรูปแบบให้เห็นจากพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (JDA) ที่ไม่มีการแบ่งเขตแดน แต่เน้นนำแหล่งพลังงานใต้ดินขึ้นมาใช้แล้วแบ่งผลประโยชน์กัน ซึ่งส่งผลดีต่อประเทศ

ขณะเดียวกันไทยมีโครงสร้างพื้นฐานทั้งท่อส่งก๊าซธรรมชาติในทะเลที่พร้อมอยู่แล้ว หากกัมพูชามีการนำพลังงานมาใช้ภายในประเทศก็ลงทุนต่อท่อก๊าซฯ ไปได้

ด้านนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลมีการเจรจาพื้นที่ OCA เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสัญญาณที่ดีในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมร่วมกัน โดยเชื่อว่าจะสำเร็จลุล่วง และส่งผลดีต่อราคาพลังาน และความมั่นคงด้านพลังงานของทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลชุดนี้ทำไม่ได้ เชื่อว่ารัฐบาลอื่นก็ทำไม่สำเร็จแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้