GPSC อนุมัติลงทุนโรงไฟฟ้า 250 MW ให้โครงการ CFP

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  751 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GPSC อนุมัติลงทุนโรงไฟฟ้า 250 MW ให้โครงการ CFP

บอร์ด GPSC อนุมัติลงทุนโรงไฟฟ้า 250 MW ให้โครงการ CFP

คณะกรรมการ GPSC ไฟเขียวลงทุน 757 ล้านเหรียญสหรัฐ ในหน่วยผลิตไฟฟ้า (ERU) 250 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 175 ตันต่อชั่วโมง ให้กับโครงการ CFP ของ ไทยออยล์ ผ่านบริษัทย่อย คาดก่อสร้างแล้วเสร็จไตรมาส 3 ปี 2566

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 คณะกรรมการ GPSC ได้มีมติเห็นชอบแผนการลงทุนในหน่วยผลิตไฟฟ้า (Energy Recovery Unit : ERU) ซึ่งมีกำลังผลิตไฟฟ้า 250 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 175 ตันต่อชั่วโมง ให้กับโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project : CFP) ของ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) มูลค่าลงทุน 757 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยโครงการ CFP ของไทยออยล์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และขยายกำลังการกลั่นน้ำมันเป็นระดับ 4 แสนบาร์เรล/วัน และในโครงการนี้จะต้องมีการก่อสร้าง ERU ซึ่งเป็นหน่วยผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ โดยจะใช้กากน้ำมันที่เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ของโครงการ CFP เป็นเชื้อเพลิงในการผลิต เพื่อลดภาระการลงทุนโครงการ CFP ไทยออยล์จึงจัดหาผู้ลงทุนแทนการลงทุนจัดสร้างเองทั้งหมด ซึ่งได้เลือกให้ GPSC เป็นผู้ลงทุนโครงการ ERU นี้

สำหรับการพัฒนาหน่วยผลิตไฟฟ้าหรือ ERU ดังกล่าว GPSC จะดำเนินการผ่านบริษัทย่อยที่ GPSC ถือหุ้น 100% ส่วนพื้นที่ตั้ง ERU จะเป็นสัญญาเช่าช่วงจากไทยออยล์และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างหลังมีการลงนามในสัญญา โดยก่อสร้างจะใช้ระยะเวลาทั้งสิ้นประมาณ 58 เดือน หรือคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณไตรมาสที่ 3 ของปี 2566

ซึ่งแผนลงทุนครั้งนี้ เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในการเติบโตไปพร้อมกับกลุ่ม ปตท. สร้างโอกาสการต่อยอดธุรกิจการผลิตไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงแตกต่างไปจากเดิม เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางพลังงานในอนาคต

แผนการลงทุนครั้งนี้จะทำให้ GPSC มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 1,955 เมกะวัตต์ ไอน้ำรวมประมาณ 1,585 ตันต่อชั่วโมง ซึ่งในปี 2562 GPSC มีแผนเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาว ได้แก่ โรงไฟฟ้าน้ำลิก 1 (NL1PC) กำลังการผลิต 65 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าไซยะบุรี (XPCL) กำลังการผลิต 1,285 เมกะวัตต์ โรงผลิตสาธารณูปการระยอง แห่งที่ 4 กำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ไอน้ำ 70 ตันต่อชั่วโมง และโรงผลิตสาธารณูปโภค 3 (CUP-3) ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) โรงไฟฟ้าประเภทพลังงานระบบโคเจนเนอเรชั่น กำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์

สำหรับปี 2563 มีโครงการส่วนต่อขยายของโรงไฟฟ้านวนคร (NNEG) กำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ไอน้ำ 10 ตันต่อชั่วโมง ขณะนี้ทุกโครงการมีความคืบหน้าในการพัฒนา และมั่นใจว่าดำเนินงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้