สภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย ดึงนักธุรกิจฝรั่งเศสลงทุนในไทย

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  1079 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย ดึงนักธุรกิจฝรั่งเศสลงทุนในไทย

สภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย สานต่อนโยบายรัฐ ดึงนักธุรกิจฝรั่งเศสร่วมลงทุนในประเทศไทย
และพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พร้อมมุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0




นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานในพิธีการประชุม France-Thailand Business Forum ครั้งที่ 2 เปิดเผยว่า “ในฐานะตัวแทนภาครัฐบาล ผมมีความยินดีและดีใจที่เห็นความร่วมมือที่เน้นการดำเนินงานที่ดำเนินกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นผลลัพธ์เป็นที่ตั้ง มีรูปแบบโครงสร้างที่ชัดเจนโดยมีภาคเอกชนขับเคลื่อน ซึ่งจะได้ความร่วมมือที่ตรงกับความต้องการของเอกชนโดยแท้จริง ซึ่งภาครัฐก็พร้อมให้ความการสนับสนุน และจากการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นภารกิจต่อเนื่องจากการพบกันระหว่างนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งยังมีประเด็นติดตามความคืบหน้า รวมถึงโอกาสความร่วมมือต่างๆ จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่มีการจัดการประชุม The 2nd Official Meeting France-Thailand Business Forum เพื่อให้เกิดการร่วมหารือและมีโอกาสได้พบปะกันระหว่างกันเอกชนและภาครัฐเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งจะช่วยยกระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุนฝรั่งเศส”

“สำหรับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC รัฐบาลยังคงให้การส่งเสริม 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ 10 new S-curve และบวกกับ การป้องกันการประเทศและการศึกษา ซึ่งฝรั่งเศสมีศักยภาพหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการคมนาคม วิทยาศาสตร์ และการป้องกันประเทศ ในด้านความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและฝรั่งเศสในพื้นที่ EEC มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากโดยเฉพาะทางด้านการบิน สมาร์ทซิตี้ และการพัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมฝรั่งเศสมีความเชี่ยวชาญในระดับโลก ยกตัวอย่างความร่วมมือที่สำคัญคือ ความร่วมมือ MoU ระหว่าง Thai Airways และ Airbus ด้าน Maintenance, Repair and Overhaul (MRO) ยังนำมาซึ่งแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีและบุคคลากร และความร่วมมือด้านอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งนำมาซึ่งโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว

ดร. คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานร่วมสภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย ฝ่ายไทย และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นต้น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า “สืบเนื่องจากที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะฯ ได้เดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศสเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2561 และประสบผลสำเร็จด้วยดีนั้น สภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย ได้ติดตามผลและต่อยอด โดยสภาธุรกิจฯ ทำหน้าที่ประสานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดตั้งคณะทำงานของสภาธุรกิจฯ ที่มีโครงสร้างรองรับชัดเจนจากทั้งสองประเทศให้เกิดความร่วมมือด้านการลงทุนในด้านต่างๆ ครอบคลุม 5 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ 1.การเกษตรและอาหาร/เศรษฐกิจชีวภาพ (Agri & Food/Bioeconomy) 2.โครงสร้างพื้นฐานทางการคมนาคม (Transport Infrastructure) 3. สมาร์ทซิตี้ (Smart City) 4. การเปลี่ยนแปลงใช้พลังงานรูปแบบใหม่ (Energy Transition) และ 5.สุขภาพและการโรงแรม/ท่องเที่ยว (Hospitality & Wellness) พร้อมทั้งร่วมเสนอข้อแนะนำทางนโยบายเพื่อไปปรับใช้ด้วย ในครั้งนี้ คณะผู้แทนธุรกิจในแต่ละกลุ่ม ประกอบไปด้วยผู้แทนจากทั้งกิจการไทยและฝรั่งเศสที่มีประสบการณ์ช่ำชองในอุตสาหกรรม ซึ่งสภาฯ มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ในการดึงดูดการลงทุนจากฝรั่งเศสเข้ามายังเขตพัฒนาพิเศษอีอีซี”

“ระหว่างที่คณะนักธุรกิจจากฝรั่งเศสมาเยือนประเทศไทย ได้เข้าพบและหารือกับนายกรัฐมนตรีวานนี้ และจะได้หารือกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเยี่ยมชมเขตพัฒนาพิเศษอีอีซี เพื่อเสริมสร้างโอกาสทางธุรกิจและขยายความร่วมมือระหว่างสองประเทศต่อไป” ดร. คงกระพัน กล่าว

นายฟรองซัวส์ กอร์แบง ประธานสภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย ฝ่ายฝรั่งเศส ประธานสภานายจ้างแห่งฝรั่งเศสสากล (MEDEF International) และรองประธานบริหาร บริษัท มิชลิน จำกัด (หนึ่งในนักลงทุนชั้นนำจากฝรั่งเศสที่ได้ร่วมคณะเดินทาง และมีโรงงาน 6 แห่งในไทย) กล่าวว่า สภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการต่อยอดความสำเร็จที่ผ่านมา และพัฒนาความสัมพันธ์เชิงธุรกิจของทั้งสองประเทศ สภาธุรกิจฯ มุ่งสนับสนุนการหารือและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างชุมชนธุรกิจของทั้งสองประเทศให้กระชับและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

“บริษัทฝรั่งเศสนั้นมีจุดแข็งที่โดดเด่นในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นสินทรัพย์อันทรงคุณค่า ประกอบกับการพัฒนาในองค์รวมและการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพ ธุรกิจฝรั่งเศสจึงมุ่งเน้นสนับสนุนและเคียงข้างประเทศไทย ในการก้าวไปสู่เป้าหมายที่หวังไว้ในระยะยาว” นายกอร์แบงกล่าวสรุป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้