เอสซีจี ร่วมโชว์แนวคิด Innovative Floating Park

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  517 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอสซีจี ร่วมโชว์แนวคิด Innovative Floating Park

เอสซีจี ร่วมกับ สถานทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย และ ฉมา ภูมิสถาปนิก
โชว์แนวคิด “Innovative Floating Park” ต้นแบบสวนบนโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ เพิ่มพื้นที่สีเขียว
พร้อมส่งเสริมพลังงานสะอาดในงาน Bangkok Design Week 2019

ดร. สุรชา อุดมศักดิ์ R&D Director และ Emerging Business Director ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี เผยว่า โครงการ “Innovative Floating Park” ไม่เพียงแต่จะช่วยพลิกฟื้น และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกจากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำอีกด้วย ทำให้การใช้พื้นที่บนผิวน้ำเกิดประโยชน์สูงสุด นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการผสานสองไอเดียนี้เข้าด้วยกันและในอนาคตสามารถนำแนวคิดนี้ขยายผลต่อไปยังผืนน้ำอื่น ๆ ได้อีกด้วย

“ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้พัฒนา “โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ” ในรูปแบบโซลูชั่นครบวงจร โดยเล็งเห็นว่าประเทศไทยมีพลังงานแสงอาทิตย์มหาศาลและเป็นประเทศที่มีผิวน้ำค่อนข้างมาก ดังนั้นนวัตกรรม “โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ” จึงตอบโจทย์ทั้งการเป็นพลังงานทางเลือกและการใช้พื้นที่บนผิวน้ำที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ เอสซีจีได้นำความเชี่ยวชาญด้านวัสดุพอลิเมอร์และการออกแบบที่คำนึงถึงการติดตั้งที่สะดวก รวดเร็ว พร้อมรองรับการติดตั้งได้หลายรูปแบบตามลักษณะของพื้นที่ โดยวัสดุที่เลือกใช้สำหรับการทำทุ่นลอยน้ำคือเม็ดพลาสติกชนิดพิเศษจากเอสซีจี ที่มี UV Stabilizer ทำให้ทนทานต่อแสงแดดและรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต จึงไม่กรอบแตกง่ายเมื่ออยู่กลางแดด และไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการรับรองตามมาตรฐานสากล” ดร. สุรชา กล่าวเพิ่มเติม

คุณยศพล บุญสม Director บริษัท ฉมา จำกัด ภูมิสถาปนิกที่มีบทบาทในการออกแบบภูมิทัศน์ โครงการ “Innovative Floating Park” กล่าวว่า ในตอนแรกทางฉมา มีแนวคิดที่จะสร้างสวนลอยน้ำเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศริมฝั่งแม่น้ำ แต่การได้ร่วมงานกับธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี และสถานเอกอัครราชทูตเนเเธอร์แลนด์ประจําประเทศไทย ทำให้เกิดการต่อยอดทางความคิดจนกลายเป็น Innovative Floating Park ต้นแบบสวนบนโซลาร์ฟาร์ลอยน้ำ

“ทางฉมา ได้ประยุกต์การออกแบบโดยใส่เรื่องพืชบำบัดน้ำที่จะช่วยฟื้นฟูระบบน้ำ รวมถึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เรามองว่าสิ่งนี้เป็น Urban Solution ที่จะทำให้คนกลับเข้ามาหาแม่น้ำมากขึ้น ในอนาคตโครงการนี้จะต่อยอดโดยผนวกเรื่องสถานที่พักผ่อน ที่นั่งเล่น รวมทั้งทางเดินบน “โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ” จึงนับเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งเรื่องพลังงานสะอาด ระบบนิเวศ และช่วยในการฟื้นฟูคุณภาพของแม่น้ำเจ้าพระยา อีกทั้งยังเป็นแหล่งพักผ่อนของคนเมืองได้ในอนาคต” ยศพล กล่าวเพิ่มเติม

โธมัส ฟัน เลียเว่น ที่ปรึกษาเอกอัครราชทูต หัวหน้าแผนกการเมืองและเศรษฐกิจ สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจําประเทศไทย กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาสถานทูตเนเธอร์แลนด์ประจําประเทศไทยกับเอสซีจีได้มีความร่วมมือทางการวิจัยและพัฒนามาโดยตลอด สำหรับในงาน Bangkok Design Week 2019 นี้ เรามีโครงการนำร่อง “Innovative Floating Park” ที่เป็นการผสมผสานของเทคโนโลยีที่ต่างกัน เพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่างชุมชนและแม่น้ำ รวมทั้งการฟื้นฟูระบบนิเวศทางน้ำให้สะอาดอย่างยั่งยืน

สำหรับผู้สนใจชม Innovative Floating Park ต้นแบบสวนบนโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ สามารถเข้าชมได้ในงาน Bangkok Design Week 2019 บริเวณท่าเรืออาคาร กสท. บางรัก ตั้งแต่วันนี้ถึง 3 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11.00 น. – 21.00 น. ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก และย่านเจริญกรุง ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้