บางจากฯ ร่วมลดมลพิษฝุ่นควัน เปิดจำหน่าย B20

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  715 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บางจากฯ ร่วมลดมลพิษฝุ่นควัน เปิดจำหน่าย B20

บางจากฯ ร่วมลดมลพิษฝุ่นควัน เปิดจำหน่าย B20 ที่ปั๊ม 1 ก.พ. นี้


ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายขยายการใช้น้ำมันดีเซล B20 ในรถขนส่งขนาดใหญ่ เพราะมีประโยชน์ต่อประเทศหลายด้าน ทั้งช่วยเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่งและช่วยลดค่าฝุ่นควัน ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือขับเคลื่อนการใช้น้ำมันดีเซล B20 ให้มากขึ้น โดยบริษัท บางจากฯ (มหาชน) ได้ให้ความร่วมมือในโครงการ “B20 เพื่อรถใหญ่ ลดฝุ่น ประหยัดเงิน” เปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ที่สถานีบริการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อรองรับรถขนส่งขนาดใหญ่ทั่วไปที่ระบุรุ่นไว้ตามแนบท้ายประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล ปี พ.ศ. 2562 ในช่วงแรกจะจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไปลิตรละ 5 บาท ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อรณรงค์ให้หันมาทดลองใช้ หลังจากนั้นจะมีราคาต่ำกว่าลิตรละ 3 บาท ตามนโยบายเดิมที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดการใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ตามเป้าหมาย 15 ล้านลิตรต่อวันภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่มียอดใช้ 5 ล้านลิตรต่อเดือน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจากฯ ได้ร่วมสนับสนุนนโยบายของกระทรวงพลังงาน โดยเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ให้กับลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ กลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มขนส่งสินค้า รถและเรือโดยสาร มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 และขณะนี้ได้ขยายการจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจากให้กับรถขนส่งขนาดใหญ่ทั่วไปที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ เพื่อช่วยให้อากาศดีขึ้นและได้ช่วยเหลือเกษตรกรอีกด้วย โดยระยะแรกจะเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก 5 สาขา ในพื้นที่วิกฤติฝุ่นควันในเขตรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ พระราม 2 (นาโคก) เพชรเกษม (วังมะนาว) เทพารักษ์ กม.11 บางบัวทอง และแก่งคอย โดยมีแผนจะขยายการจำหน่ายไปทั่วประเทศต่อไป

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า บางจากฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีทั้งต่อการใช้งานและสิ่งแวดล้อมตลอดเวลา โดยเฉพาะการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทนจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในการช่วยลดมลภาวะ สามารถใช้งานได้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงให้เหนือกว่ามาตรฐานทั่วไป อาทิเช่น การพัฒนาน้ำมันมาตรฐาน Euro 5 สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20S และน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ Hi Premium Diesel S ที่ช่วยในการลดมลภาวะ และรักษาสิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้