WP เปิดกลยุทธ์ปี 62 เตรียมขยายฐานไปอาเซียน

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  642 จำนวนผู้เข้าชม  | 

WP เปิดกลยุทธ์ปี 62 เตรียมขยายฐานไปอาเซียน

WP เปิดกลยุทธ์ปี 62 เตรียมขยายฐานไปอาเซียน

บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP เปิดแผนลงทุนปี 2562 เตรียมขยายธุรกิจพลังงานให้ครบวงจร ทั้งกองเรือขนส่ง LPG การผลิตถังก๊าซ LPG ต่อยอดธุรกิจหลัก พร้อมขยายการลงทุนในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น

นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจปี 2562 ว่า บริษัทฯ จะเน้นให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจไปสู่การเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ โดยธุรกิจที่บริษัทฯ ให้ความสนใจเข้าลงทุนเพิ่มนอกเหนือจากธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) คือ กองเรือขนส่ง LPG การผลิตถังก๊าซ LPG คลังเก็บและบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวแห่งใหม่ และการร่วมกับ บริษัท ไทยแก๊ส จำกัด เพื่อขยายฐานลูกค้า

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนใหม่ เช่น สิงคโปร์ และประเทศในกลุ่ม CLMV เช่น เมียนมาร์ เพราะเป็นตลาดที่ยังขยายตัวได้อีกมาก มีความต้องการใช้ก๊าซ LPG ค่อนข้างสูง ทั้งในภาคครัวเรือน และอุตสาหกรรม

“กลุ่มบริษัทฯ ยังคงมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อต่อยอดรายได้และสร้างฐานธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ให้แข็งแกร่งและมั่นคงตามแผนยุทธศาสตร์ในการเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร จากปัจจุบันมีเพียงธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซ LGP” นางสาวชมกมล กล่าว

ปัจจุบัน WP มีส่วนแบ่งการตลาดยอดขายก๊าซในประเทศ ภายใต้แบรนด์ “เวิลด์แก๊ส” เป็นอันดับ 2 หรือคิดเป็น 18%

นายนพวงศ์ โอมาธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงินและบริหารองค์กร กล่าวว่า แนวโน้มปริมาณการขายก๊าซ LPG ปี 2562 ของบริษัทฯ คาดว่าจะอยู่ในระดับ 840,000 ตัน ใกล้เคียงกับปี 2561 โดยประเมินการใช้ก๊าซ LPG ในภาคขนส่งน่าจะหดตัวราว 3-5% ส่วนการใช้ภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมน่าจะเติบโตได้ประมาณ 3-5%

ส่วนงบลงทุนในปีนี้ จะลงทุนในการทำถังแก๊ส 100 ล้านบาท และปรับปรุงคลัง LPG 10-20 ล้านบาท ส่วนคลัง LPG ที่กำลังก่อสร้างใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท แต่หากสามารถเจรจาตกลงที่จะเข้าซื้อกองเรือได้ ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นหลายร้อยล้านบาท ซึ่งเงินที่จะใช้ในการลงทุนก็จะมาจากกระแสเงินสดที่มีอยู่ประมาณ 1,000 ล้านบาท

สำหรับปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 321.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ถึง 143% เนื่องจากมีการปรับปรุงกระบวนการภายในเน้นเพิ่มประสิทธิภาพ มีการสร้างคลังก๊าซ LPG เพิ่มเติม ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการเช่าคลังลงได้ แม้ว่ารายได้จะลดลงแต่กำไรเพิ่มขึ้น และปีนี้คาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้นอีก

นายสุทัศน์ นิติกรไชยรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่า สำหรีบแผนกลยุทธ์การดำเนินงานใน 2562 จะทำให้ผลการดำเนินงานดีขึ้น โดยในปี 2561 WP ได้เข้าไปซื้อ ไทยแก๊ส ทำให้สามารถที่จะใช้คลัง และถัง LPG ร่วมกันได้ทำให้ลดต้นทุนการดำเนินงาน หลังจากนี้จะต้องมีการขยายการเติบโตในธุรกิจให้มีมาร์จิ้นมากขึ้น โดยอาจจะเข้าซื้อกิจการเรือขนส่ง LPG และการผลิตถังก๊าซ LPG ซึ่งจะทำให้ลดต้นทุนมากขึ้นจากปัจจุบันใช้วิธีการเช่า

โดยจะมีการพิจารณาว่าจะมีการสร้างคลัง LPG เพิ่มเติมอีกตรงไหน หลังจากที่ได้ซื้อคลัง LPG ในที่จังหวัดพิจิตรมากแล้ว และอยู่ระหว่างการก่อสร้างคลัง LPG เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 เนื่องจากต้องเตรียมสำหรับรองรับการที่จะต้องมีการสำรอง LPG เพิ่มขึ้นเป็น 2% ของปริมาณการขาย ตามเงื่อนไขใหม่ของรัฐบาลที่จะบังคับใช้ในปี 2564

ส่วนการลงทุนในต่างประเทศ กำลังศึกษาการลงทุนในธุรกิจ LPG ในเมียนมาร์ แม้ว่าตลาดในเมียนมาร์ยังไม่เติบโตมากนัก แต่ต้องการเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตมากขึ้นในอนาคต ส่วนประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นฮับของของธุรกิจ LPG และน้ำมันในภูมิภาคนี้ จึงต้องการเข้าไปลงทุนเพื่อเป็นฐานการส่งออกในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเข้าไปทำธุรกิจเทรดดิ้ง หรือการซื้อมาขายไป ซึ่งกำลังเจรจากับพันธมิตรหลายราย นอกจากนี้ ยังมองไปที่การขยายการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้น โดยกำลังดูอยู่ว่าธุรกิจใดที่จะเหมาะสม และให้ผลตอบแทนที่ดีที่จะลงทุน

สำหรับการขยายธุรกิจ LPG ในประเทศไทย กำลังศึกษาอยู่ว่าจะมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่จากปัจจุบันมีการขยาย LPG ถัง 4, 15 และ 48 กิโลกรัม ก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้