กฟผ.แสดงศักยภาพในงาน GTD ASIA 2019

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  606 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กฟผ.แสดงศักยภาพในงาน GTD ASIA 2019

กฟผ. ร่วมโชว์นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า แสดงศักยภาพด้านพลังงานของไทย ในงาน GTD ASIA 2019

พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน IEEE PES GTD Grand International Conference and Exposition Asia 2019 หรือ IEEE PES GTD 2019 โดยมี ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายไซเฟอร์ ราห์มาน ประธาน IEEE Power & Energy Society นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และนายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เข้าร่วมในพิธี ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน IEEE PES GTD 2019 ซึ่งถือเป็นการประชุมวิชาการด้านอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานระดับโลกที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการผลิตไฟฟ้า ระบบส่ง ระบบจำหน่ายไฟฟ้า ตลอดจนเทคโนโลยีใหม่ด้านพลังงานหมุนเวียน ซึ่ง กฟผ. ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่า : Innovate Power Solutions for a Better Life” มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมที่ทันสมัยมายกระดับประสิทธิภาพระบบไฟฟ้าของประเทศให้มีความมั่นคงด้วยการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีไฮไลท์ได้แก่ โรงไฟฟ้ายืดหยุ่น (Flexible Power Plant) ซึ่งเป็นรูปแบบของโรงไฟฟ้าที่ทำงานเป็นระบบอัตโนมัติ เพิ่มประสิทธิภาพการเดินเครื่องให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่มีความผันผวนสูงรองรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า (Battery Energy Storage System : BESS) ซึ่ง กฟผ. ได้พัฒนาระบบกักเก็บพลังงานที่สถานีไฟฟ้าแรงสูง 2 แห่ง คือ สถานีไฟฟ้าแรงสูงบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ กำลังผลิตไฟฟ้า 16 เมกะวัตต์ และสถานีไฟฟ้าแรงสูงชัยบาดาล จ.ลพบุรี กำลังผลิตไฟฟ้า 21 เมกะวัตต์ นับเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน เพื่อใช้ในการบริหารจัดการระบบไฟฟ้า การพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำในเขื่อนของ กฟผ. (Hydro – Floating Solar Hybrid System) ซึ่งจะเป็นระบบพลังงานแบบผสมผสานขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน ส่งผลให้ภาพรวมระบบไฟฟ้ามีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ยังร่วมปาฐกถาในหัวข้อ “Big Shift in Power & Energy in Asia” ร่วมกับ ผู้นำจากการไฟฟ้าและหน่วยงานด้านพลังงานจากประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค ถึงแนวทางในการปรับองค์กรไปสู่ยุคดิจิตอล ตลอดจนการพัฒนาและส่งเสริมนวัตกรรมด้านพลังงานไฟฟ้าในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก (Disruptive Technology) ซึ่งเป็นการสร้างความพร้อมในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมไฟฟ้าของประเทศในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้