ปตท. เดินหน้าขยายสถานี รับ-จ่าย แอลเอ็นจี

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  591 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปตท. เดินหน้าขยายสถานี รับ-จ่าย แอลเอ็นจี

ปตท. เดินหน้าขยายสถานี รับ-จ่าย แอลเอ็นจี สร้างความมั่นคงด้านพลังงานในระยะยาว
เพิ่มขีดความสามารถในการจัดหาก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมจากแหล่งก๊าซในประเทศ ให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ สนับสนุนการเติบโตของประเทศ และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี

นายชาญศิลป์ กล่าวว่าโครงการท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวหนองแฟบนี้ ดำเนินการตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ที่เห็นชอบให้ดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ด้วยงบลงทุน 38,500 ล้านบาท เพื่อขยายขีดความสามารถในการนำเข้าแอลเอ็นจี จากเดิมที่ 11.5 ล้านตันต่อปี เพิ่มเป็น 19 ล้านตันต่อปี รองรับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ปริมาณพลังงานสำรองจากก๊าซธรรมชาติใน อ่าวไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การนำเข้าก๊าซธรรมขาติจากประเทศเพื่อนบ้านมีข้อจำกัด ซึ่งสวนทางกับความต้องการใช้พลังงานที่สูงขึ้น ทั้งในภาคไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานกรรมการ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว ณ บ้านหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด จ.ระยอง บนพื้นที่ 182 ไร่ แห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการข้อตกลงคุณธรรม ที่มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส และมีผู้ร่วมสังเกตการณ์ในทุกขั้นตอน โดยนับเป็นโครงการที่สำคัญในการรองรับแอลเอ็นจี ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำรองของประเทศ โดย ปตท. ได้นำเข้าแอลเอ็นจีมาตั้งแต่ปี 2554 ผ่านการซื้อขายลักษณะสัญญาในรูปแบบตลาดจร (Spot) และได้นำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันได้ทำสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีระยะยาวทั้งหมด 4 สัญญา รวมปริมาณ 5.2 ล้านตันต่อปี เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานระยะยาว และเพื่อให้ประเทศมีพลังงานใช้อย่างพอเพียงต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้