ปตท.สผ. จะกลับมาเน้นการลงทุนในประเทศไทยและเพื่อนบ้าน

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  517 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปตท.สผ. จะกลับมาเน้นการลงทุนในประเทศไทยและเพื่อนบ้าน

ปตท.สผ. จะกลับมาเน้นการลงทุนในประเทศไทย และเพื่อนบ้านมากขึ้น



นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ.จะกลับมาเน้นการลงทุนในประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะเมียนมา และมาเลเซีย เนื่องจากต้องการกลับมาในพื้นที่ ๆ มีความชำนาญและมีความคุ้นเคย โดย ปตท.สผ. มองเห็นศักยภาพของแหล่งปิโตรเลียมในไทย เมียนมา และมาเลเซีย ซึ่งน่าจะสร้างประโยชน์ได้มากกว่าการไปลงทุนในพื้นที่ไกล ๆ ที่ไม่คุ้นเคย

ปัจจุบันในมาเลเซีย ปตท.สผ. มีแหล่งปิโตรเลียมที่อยู่ในมือทั้งหมด 10 แปลง โดยล่าสุด บริษัท พีทีทีอีพี เอชเค ออฟชอร์ จำกัด หรือ พีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ร่วมกับบริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด ลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contracts) กับบริษัท ปิโตรเลียม เนชั่นแนล เบอร์ฮาด หรือ ปิโตรนาส เพื่อรับสิทธิในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลงสำรวจพีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งเพนนินซูลาร์ มาเลเซีย จากการชนะการเปิดประมูลสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในปี 2561 ซึ่งพื้นที่นี้มีโครงสร้างทางธรณีวิทยาคล้ายคลึงกับแหล่งบงกช และเอราวัณในอ่าวไทย ทำให้ทางปิโตรนาสเชื่อมั่นว่า ปตท.สผ.จะสามารถพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมนี้ได้อย่างดี โดยบริษัทวางแผนดำเนินการสำรวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ และเจาะหลุมสำรวจ 2 หลุมในแปลงพีเอ็ม 407 และเจาะหลุมสำรวจ 2 หลุมในแปลงพีเอ็ม 415

นอกจากนี้ การที่ พีทีทีอีพี เอชเคโอ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทั้งหมดในบริษัทย่อยของ เมอร์ฟี่ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น คือ บริษัท เมอร์ฟี่ ซาบาห์ ออยล์ จำกัด และบริษัท เมอร์ฟี่ ซาราวัก ออยล์ จำกัด ซึ่งมีแหล่งน้ำมันและแหล่งก๊าซธรรมชาติ จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ โครงการซาบาห์ เค, โครงการเอสเค 309 และเอสเค 311, โครงการซาบาห์ เอช, โครงการเอสเค 314 เอ และโครงการเอสเค 405 บี รวมทั้งสินทรัพย์ต่างๆ ถือเป็นการเติมเต็มในภาคของธุรกิจที่ ปตท.สผ. มีแปลงสำรวจอยู่แล้ว 3 แปลงในบริเวณนี้ ซึ่งการที่ได้ทรัพย์สินของเมอร์ฟี่ที่มีการผลิตอยู่แล้ว 2 แปลง จะทำให้ ปตท.สผ.มีเงินหมุนเวียนเข้ามาทันที และหากการสำรวจ 3 แปลงที่ได้มาเมื่อปีก่อนประสบความสำเร็จ จะช่วยทำให้ลดต้นทุนของการพัฒนาการผลิตได้ และการเข้าไปในมาเลเซียที่มีกำลังการผลิตก็จะช่วยเสริมสร้างฐานะของ ปตท.สผ. ให้มีปริมาณสำรองเพิ่มขึ้น มีกำลังการผลิตที่เติบโตมากขึ้น

ซึ่ง ปตท.สผ.จำเป็นต้องสร้างการเจริญเติบโต โดยเอากระแสเงินสดที่มีอยู่ในมือมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผู้ถือหุ้น ด้วยการเข้าไปลงทุนในแหล่งต่าง ๆ และก็สามารถประสบความสำเร็จตามกลยุทธ์ที่วางไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้