กฟผ. จัดงาน EGAT INNOVATION SHOWCASE 2019

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  589 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กฟผ. จัดงาน EGAT INNOVATION SHOWCASE 2019

กฟผ. จัดงาน EGAT INNOVATION SHOWCASE 2019 โชว์นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของคนไทย

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย กล่าวว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล กฟผ. ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดูแลความมั่นคงระบบผลิตและส่งไฟฟ้า ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาช่วยเสริมศักยภาพองค์การ โดยส่งเสริมการคิดค้นผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้า อาทิ ระบบสั่งการโรงไฟฟ้าอัจฉริยะ สามารถประมวลผลและคำนวณแนวทางสั่งการกลุ่มโรงไฟฟ้าที่กำหนดให้มีกำลังผลิตที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ณ ขณะนั้น (Real Time) ช่วยรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงของระบบส่งกำลังไฟฟ้าได้อย่างอัตโนมัติ โดยได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ชุดตรวจสอบการลัดวงจรในโรเตอร์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator Rotor Short – Turn Detector) ช่วยแก้ปัญหาการลัดวงจรในโรเตอร์ที่อาจส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนสูงและสร้างความเสียหายแก่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้ โดยชุดตรวจสอบทำให้สามารถเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงลดค่าสูญเสียโอกาสในการขายไฟคิดเป็นมูลค่ากว่า 35 ล้านบาท ซึ่งมีการติดตั้งใช้งานชุดตรวจสอบแล้วกว่า 11 เครื่อง ระบบรวบรวมจัดเก็บข้อมูลหม้อแปลงไฟฟ้าแบบออนไลน์และมอนิเตอร์ริ่ง (Real – time Transformer Monitoring & Diagnostic System) เป็นการพัฒนาระบบมาช่วยตรวจสอบสภาพของหม้อแปลงให้ได้ตลอดเวลา

โดยไม่จำเป็นต้องปลดหม้อแปลง สามารถแจ้งเตือนก่อนที่หม้อแปลงจะเกิดความเสียหายได้โดยอัตโนมัติ ช่วยให้สามารถจัดแผนการบำรุงรักษาหม้อแปลงได้อย่างเหมาะสมและลดต้นทุนการบำรุงรักษา ปัจจุบันมีการติดตั้งให้กับหม้อแปลง 500 กิโลโวลต์ จำนวน 3 เครื่อง และเตรียมติดตั้งเพิ่มอีก 87 เครื่อง โดยทั้ง 2 ผลงานสามารถคว้ารางวัลเหรียญเงินจากเวทีนานาชาติในการประกวด “47th International Exhibition of Inventions Geneva” ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อวันที่ 10 – 14 เมษายนที่ผ่านมา

ภายในงาน EGAT INNOVATION SHOWCASE 2019 ได้รับเกียรติจาก ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ร่วมปาฐกถาพิเศษเรื่อง “Digital Transformation is not just IT” รวมถึงมีการบรรยายพิเศษด้านนวัตกรรมพลังงานโดยผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ อดีตผู้ว่าการ กฟผ. ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และผู้เชี่ยวชาญอีกมากมาย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เกิดการต่อยอดนวัตกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้ ยังได้นำผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมกว่า 36 ผลงาน รวมถึงนิทรรศการรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง กฟผ. – สวทช. (รถ i-EV) มาจัดแสดงให้ผู้สนใจได้รับองค์ความรู้และเป็นโอกาสที่จะได้รับฟังความคิดเห็น อันจะนำไปสู่การพัฒนาผลงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป

“วันนี้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต ซึ่ง กฟผ. ไม่ได้มุ่งส่งเสริมเฉพาะพนักงานเท่านั้น แต่ยังให้ทุนกับภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อนำไปพัฒนาประเทศทั้งในมิติทางสังคมและเศรษฐกิจโดยรวม” ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวในตอนท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้