กระทรวงพลังงานเร่งกระทรวงพาณิชย์ตรวจสต็อกผลปาล์ม

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  567 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระทรวงพลังงานเร่งกระทรวงพาณิชย์ตรวจสต็อกผลปาล์ม

กระทรวงพลังงานเร่งกระทรวงพาณิชย์ตรวจสต็อกผลปาล์ม

 
กระทรวงพลังงาน เผย กฟผ.พร้อมรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบตามมติ ครม. ได้ถึง 2 แสนตัน แต่เร่งให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบสต็อกปาล์มว่ามีจำนวนเท่าไร และมีปัญหาติดขัดตรงไหน ทำให้การรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตันแรก ของ กฟผ. มีผู้เสนอขายยังไม่ครบตามจำนวน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เปิดให้มีการประมูลรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากเกษตรกร ที่หน้าโรงสกัดน้ำมันปาล์ม ปรากฎว่าผลการประมูลการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบของ กฟผ. จำนวน 1 แสนตันแรก ในราคา 16.25 บาทต่อกิโลกรัม มีผู้เข้าประมูลไม่ครบจำนวน และสามารถทำสัญญาได้เพียง 4.7 หมื่นตัน จึงเห็นได้ว่าปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มอาจจะไม่ได้ล้นสต็อกจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อไม่ครบตามจำนวนที่ตั้งไว้ราคาผลปาล์มจึงอยู่ในระดับ 2.85 บาท/กิโลกรัม ซึ่งยังไม่สะท้อนกับราคาที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 3-3.50 บาท/กิโลกรัม ทางกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงกำลังวิเคราะห์ว่ามีการดำเนินการในส่วนไหนที่ยังเป็นปัญหา ทั้งในส่วนของเกษตรกรที่จะขายผลปาล์มดิบออกมา และโรงสกัดน้ำมันปาล์มที่มีน้ำมันปาล์มดิบไม่พร้อมที่จะขายในราคา 16.25 บาท/กิโลกรัม ในจำนวน 1 แสนตัน อย่างไรก็ตาม กฟผ. มีความพร้อมที่จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบได้ถึง 2 แสนตัน ตามมติคณะรัฐมนตรี แต่ขอประเมินก่อนว่ามีปัญหาติดขัดตรงไหนจึงยังขายได้ไม่เต็มจำนวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้