GC เดินหน้าขยายการลงทุนใน EEC

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  1176 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GC เดินหน้าขยายการลงทุนใน EEC

GC เดินหน้าขยายการลงทุนใน EEC


หลังจากที่รัฐบาลเดินหน้าโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ก็ทำให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่เนื้อหอมมาก ใครๆก็สนใจอยากเข้าไปจับจองลงทุน ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทในกลุ่มปตท.เองก็สนใจเข้าไปลงทุนจำนวนมาก และหนึ่งในั้นก็คือ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ที่ได้มีการขยายการลงทุนมูลค่าการลงทุนรวมเกือบแสนล้านบาท โดยเป็นการลงทุนเพื่อต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve) รวมถึงมุ่งเน้นการลงทุนไปยังผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะทางและมีสมรรถนะสูง

โดยเป็นการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ 3 โครงการ ได้แก่ โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต Olefins Reconfiguration (ORP) ซึ่งเป็นการขยายกำลังการผลิตผ่านการลงทุนใน Naphtha Cracker ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบที่บริษัทมีอยู่แล้ว และเป็นการต่อยอดธุรกิจ ปลายน้ำในอนาคตด้วยกำลังการผลิตเอทิลีน 500,000 ตันและโพรพิลีน 250,000 ตัน ซึ่ง GC ได้ลงนาม ร่วมกับ "ซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง ซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง ไทยแลนด์ และทีทีซีแอล ในการออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ การก่อสร้างไปเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ขณะนี้ คืบหน้าไป 45%มูลค่าโครงการประมาณ 36,000 ล้านบาท

2.โครงการโพรพิลีนออกไซด์ (Propylene Oxide : PO) ดำเนินการโดย บริษัท GC Oxirane จำกัด (GCO) โดย GC ถือหุ้น 100% เพื่อผลิตโพรพิลีนออกไซด์ (PO) 200,000 ตันต่อปี ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญ ในการผลิตโพลิออลส์ ขณะนี้อยู่ในระหว่าง การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 56%คาดว่า จะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2563 มูลค่าโครงการประมาณ 32,000 ล้านบาท

และ 3.โครงการโพลิออลส์ (Polyols) ดำเนินการโดย บริษัท GC Polyols จำกัด (GCP) ซึ่ง GC ถือหุ้น 82.1% ร่วมกับพาร์ตเนอร์ 2 ราย คือ Sanyo Chemical ถือหุ้น 14.9% และ Toyota Tsusho ถือหุ้น 3% เพื่อผลิตโพลิเอเทอร์ โพลิออลส์ (polyether polyols) 130,000 ตันต่อปี โพลิเมอร์โพลิออลส์ (polymer polyols) 30,000 ตันต่อปี และพรีมิกซ์ (premix) 20,000 ตันต่อปี เป็นการต่อยอด ผลิตภัณฑ์โพรพิลีนไปสู่ผลิตภัณฑ์ปลายทางสายโพลิยูรีเทน (polyurethane) ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คืบหน้าไปแล้ว 60% ทั้ง 2 โครงการ PO/Polyols มีมูลค่าโครงการประมาณ 34,000 ล้านบาท

สำหรับผลิตภัณฑ์จาก Polyols สามารถนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์สมรรถนะสูงประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ในครัวเรือน กลุ่มอุตสาหกรรมรองเท้า และกลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

ทั้งนี้ ภายหลังโครงแล้วเสร็จในปี 2563 GC จะมีรายได้เข้ามาในปี 2564 ซึ่งถือเป็นปีทองเลยทีเดียว

ไม่เพียงแค่นั้นแต่ GC ยังมีโครงการลงทุนตั้งโรงงานรีไซเคิอลขยะพลาสติกด้วย ซึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรจากยุโรป เพื่อจะนำเทคโนโลยีระดับสูงของยุโรปเข้ามาตั้งโรงงานรีไซเคิลในไทย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่ง GC จะถือหุ้นสัดส่วน 70% โดยขยะพลาสติกจะนำมารีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติก ตั้งเป้าว่าจะให้มีคุณภาพสูงสุดเป็นเกรดเม็ดพลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร ซึ่งจะใช้ขยะพลาสติกประมาณปีละ 5 หมื่นตัน นำมาผลิตเป็นเม็ดพลาสติกได้ประมาณ 4 หมื่นตันต่อปี สามารถสร้างรายได้ประมาณ 1,600 ล้านบาทต่อปี โดยโรงงานรีไซเคิลพลาสติกแห่งนี้จะตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของ GC ที่ตั้งอยู่ในจ.ระยอง ซึ่งจะเป็นโรงงานระบบปิดไม่มีกลิ่นเหม็นและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีมาตรฐานสูงสุดของยุโรป ที่สำคัญยังเป็นการช่วยลดมลภาวะขยะใน จ.ระยองด้วย นี่ถือว่าเป็นการลงทุนที่ใหญ่และครบวงจรมากๆ อีกกลุ่มหนึ่งในEEC

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้