กฟผ. เดินหน้าพัฒนาฉลากเบอร์ 5 บ้านและอาคาร

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กฟผ. เดินหน้าพัฒนาฉลากเบอร์ 5 บ้านและอาคาร

กฟผ. เดินหน้าพัฒนาฉลากเบอร์ 5 บ้านและอาคาร ภายใต้เกณฑ์ใหม่
ยกระดับการออกแบบที่พักอาศัยให้มีประสิทธิภาพด้านพลังงาน

นายจิระศักดิ์ มัณฑางกูร กล่าวว่า งานสัมมนาแถลงผลการดำเนินงานโครงการศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการกำหนดฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ของบ้านและอาคาร มีเป้าหมายในการนำเสนอผลการศึกษา เผยแพร่ และประชาสัมพันธ์เกณฑ์ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ของบ้านและอาคาร ที่อ้างอิงมาจากเกณฑ์มาตรฐานบ้านและอาคารอนุรักษ์พลังงานทั้งในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยผลักดันและกระตุ้นการยกระดับการออกแบบบ้านและอาคารในปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น จากเดิมที่ประเทศไทยมีมาตรฐานอยู่ในระดับ ขั้นพื้นฐาน (Minimum Energy Performance Standard, MEPS) อย่างเช่นเกณฑ์การออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน หรือ Building Energy Code (BEC) อยู่แล้ว

สำหรับฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ของบ้านและอาคารแบบใหม่ จะเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนว่าบ้านและอาคารที่ได้รับฉลากฯ สามารถออกแบบและก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพด้านพลังงานที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน เกณฑ์พิจารณาประกอบด้วย เกณฑ์ประสิทธิภาพพลังงาน (Energy Efficiency) และเกณฑ์นวัตกรรม และการออกแบบพึ่งพาธรรมชาติ (Innovation and Passive Design) โดยฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ของบ้านและอาคารแบบใหม่ รองรับ บ้าน 3 ประเภท ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และบ้านแถว (Town Home) และอาคาร 10 ประเภท ได้แก่ สำนักงาน, สถานศึกษา, โรงมหรสพ, สถานบริการ ห้างสรรพสินค้า อาคารชุมนุมคน โรงแรม โรงพยาบาล อาคารชุด และหอพักหรืออพาทเมนต์

ทั้งนี้ ภายหลังจากการแถลงผลการศึกษา กฟผ. จะนำหลักเกณฑ์ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ของบ้านและอาคาร หารือร่วมกับผู้ประกอบการอีกครั้งเพื่อร่วมรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือแนวทางในการพัฒนาเกณฑ์ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ของบ้านและอาคาร เพื่อให้เกิดความสอดคล้องเหมาะสมกับการนำไปใช้งานจริงเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยมีกำหนดการเปิดตัวโครงการบ้านเบอร์ 5 แห่งแรกร่วมกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ในวันที่ 22 กันยายน 2562 นี้ และจะขยายผลสู่โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ และเอกชนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้