บ้านปูฯ ประกาศซื้อหุ้นคืนวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5,000 ล้านบาท

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  543 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านปูฯ ประกาศซื้อหุ้นคืนวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5,000 ล้านบาท

บ้านปูฯ ประกาศซื้อหุ้นคืนวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5,000 ล้านบาท
และจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ครึ่งปีแรก 2562

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจร (Integrated Energy Solutions) แห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นของบริษัทฯ คืนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ทั้งนี้ได้กำหนดระยะเวลาในการซื้อหุ้นคืนเป็นเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2562 ถึงวันที่ 10 มีนาคม 2563

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ซึ่งจ่ายจากกำไรสะสมและผลการดำเนินงาน งวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 0.35 บาท โดยจ่ายจากกำไรที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยผู้รับเงินปันผลจะไม่ได้รับเครดิตภาษี ซึ่งเงินปันผลต่อหุ้นดังกล่าวมีอัตราเทียบเท่ากับเงินปันผลระหว่างกาลในปีก่อนหน้า ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นในการรับเงินปันผลระหว่างกาล (Record date) ในวันที่ 12 กันยายน 2562 และกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในวันที่ 27 กันยายน 2562

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “การซื้อหุ้นของบริษัทฯ คืนในครั้งนี้ ทำให้อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) และอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ถือเป็นการตอกย้ำว่า บ้านปูฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ ทั้งหมดนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจและความแข็งแกร่งของสถานะทางการเงินของบริษัทฯ

ด้วยปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ ที่แข็งแกร่ง ผนวกกับความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดจากทุกกลุ่มธุรกิจของบ้านปูฯ และการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ Greener & Smarter อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสร้างการเติบโตทางธุรกิจที่สอดรับกับเทรนด์พลังงานและสิ่งแวดล้อมโลกได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มจากการลงทุน และผลประโยชน์ระยะยาวให้แก่ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องตลอดไป”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้