กระทรวงพลังงานเร่งลด PM 2.5 ในภาคพลังงาน

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  639 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระทรวงพลังงานเร่งลด PM 2.5 ในภาคพลังงาน

กระทรวงพลังงานเร่งลด PM 2.5 ในภาคพลังงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สั่งการหน่วยงานในสังกัด ช่วยรณรงค์ลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในภาคพลังงาน โดยเร่งมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B10 ให้เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐาน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีความกังวลต่อปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ จึงสั่งการเร่งด่วนให้หน่วยงานภายใต้กำกับดูแลของกระทรวงพลังงานเตรียมการลดปัญหาฝุ่นละออง โดยผลักดันให้มีการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10 เพื่อกำหนดให้เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานสำหรับรถดีเซลทั่วไป เริ่มตั้งแต่วันนี้ 1 ตุลาคม 2562 ผู้ค้าน้ำมันจะเพิ่มปริมาณจำหน่าย B10 ในสถานีบริการ พร้อมเร่งสร้างแรงจูงใจให้เกิดการใช้มากขึ้น

ปัจจุบันราคา B10 มีราคาถูกกว่า B7 ลิตรละ 2 บาท โดยราคาวันนี้ B10 อยู่ที่ 23.99 บาทต่อลิตร ส่วน B7 ราคา 25.99 บาทต่อลิตร

ยังสั่งการให้ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และกรมธุรกิจพลังงาน ตรวจติดตามเร่งรัดการจำหน่ายน้ำมัน B10 ในสถานีบริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างเร่งด่วน โดยจะเพิ่มสถานีบริการที่จำหน่าย B10 ภายในเดือนตุลาคมนี้ให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานจะรณรงค์ให้ประชาชนเข้มงวดเรื่องการตรวจสภาพรถยนต์ และการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกำชับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตรวจสอบการใช้งานอุปกรณ์ดักจับอนุภาคต่างๆ จากโรงไฟฟ้าที่ได้ทำเป็นประจำตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ทำได้ดีอยู่แล้ว และบำรุงรักษาอุปกรณ์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลาเพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองอีกทางหนึ่ง รวมถึงการเร่งส่งเสริมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) อย่างเป็นระบบ เป็นแผนรองรับพลังงานสะอาดไว้ในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้