สมคิด ให้นโยบาย ปตท.เร่งส่งเสริมชุมชน

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  673 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมคิด ให้นโยบาย ปตท.เร่งส่งเสริมชุมชน

“สมคิด” ให้นโยบาย ปตท.เร่งส่งเสริมชุมชน


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการตรวจเยี่ยม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้มีการหารือกับ ปตท. เรื่องการนำพลังงานมาสร้างอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมี สามารถสร้างประโยชน์ในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง และในอาเซียนประเทศไทยเป็นแห่งเดียวที่มีมูลค่าในอุตสาหกรรมเป็นล้านล้านบาท ซึ่งสิ่งเหลานี้ได้ต่อยอดโดยการนำพลังงานทั้งจากอ่าวไทยและบนบกมาสร้างมูลค่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่อเนื่องไปถึงเรื่องลอจิสติกส์ที่จะสร้างอุตสาหกรรมของประเทศ และเป็นฐานสำคัญในการสร้างประเทศ

สำหรับกลุ่มดาวน์สตรียม มีการเอาสินค้ามาสร้างมูลค่าเพิ่ม และเน้นเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มีการทำไบโอกรีน ซึ่งเป็นการสร้างอุตสาหกรรมไทยใหม่ที่เน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมและสังคม

การดำเนินงานผ่าน บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งในวันนี้ไม่ใช่แค่ค้าขายทำกำไร แต่เป็นเครื่องมือของ ปตท.ในการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ปั๊มน้ำมันทุกปั๊มจะเป็นจุดที่ชุมชนนั้นๆ สามารถเอาสินค้ามาขาย โดยจะมีการคัดเลือกปั๊มที่มีพื้นที่มากเพียงพอ ให้ชาวบ้านมาค้าขายในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่สำคัญคาเฟ่ อเมซอน ประสบความสำเร็จไประดับโลกแล้ว ได้มีการพูดคุยว่าอเมซอนนอกจากจะมีอยู่ในปั๊ม และมีอยู่ในพื้นที่ชุมชน และคัดเลือกสินค้าของชุมชน มาช่วยในการทำดีไซน์ การทำตลาด มาขายในร้านคาเฟ่ อเมซอน

นอกจากนี้ ปตท.ยังได้ลงทุนประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศไม่ดี และค่าเงินบาทแข็งค่า ปตท.มองเห็นโอกาสในการลงทุน ซึ่งการลงทุนนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น มีโอกาสที่จะพัฒนาโครงการใหม่ และค่าเงินอ่อนค่าลง โดยในไตรมาส 4 ปตท. จะมีการลงทุนอีก 3 หมื่นล้านบาท

ทางด้าน นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า ในไตรมาส 4 ปตท.จะลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท สำหรับการควบรวมกิจการของ บริษัท โกลบอลเพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC กับบริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ใช้เงินประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท การลงทุนในเรื่องท่อก๊าซธรรมชาติ เส้นที่ 3 ประมาณ 3 พันล้านบาท การซ่อมท่อก๊าซฯ การก่อสร้างท่อก๊าซฯ เชื่อมฝั่งตะวันตกและตะวันออก การลงทุนในวังจันทร์วัลเล่ย์ ประมาณ 4 พันล้านบาท

ส่วนปีหน้า ปตท. จะมีการลงทุนอีกประมาณ 1 แสนล้านบาท สำหรับการก่อสร้างโครงการ LNG Terminal และแผนการลงทุนต่อเนื่องในโครงการก่อสร้างท่อก๊าซฯ เส้นที่ 5 โรงแยกก๊าซฯ โครงการวังจันทร์วัลเล่ย์ การลงทุนโครงการพัฒนาสถานีทุ่งสองห้อง การลงทุนในโครงการ Venture Capital โครงการท่อก๊าซฯ เป็นต้น

สำหรับความคืบหน้าการนำ OR เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างการนำนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีมาปรับแผน ซึ่งดูว่าจะต้องทำอะไรเพิ่มเติมบ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้