รมว.พลังงานเร่งเดินเครื่องนโยบายเร่งด่วน 3 เดือน

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  598 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รมว.พลังงานเร่งเดินเครื่องนโยบายเร่งด่วน 3 เดือน

รมว.พลังงานเร่งเดินเครื่องนโยบายเร่งด่วน 3 เดือน เน้นโรงไฟฟ้าชุมชน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมระดมสมองทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานในวาระครบรอบทำงาน 3 เดือน ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อวางแผนในการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วน ( Policy Quick Start ) เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ด้านพลังงานในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยมีแผนระยะสั้น 3 เดือน ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2564 โดยแผนงานเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ ด้านไฟฟ้า คือ โรงไฟฟ้าชุมชน การปรับปรุงแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี 2018 ) ที่จะต้องมีการปรับแผนก๊าซธรรมชาติ, น้ำมัน, พลังงานทดแทนและแผนอนุรักษ์พลังงานงาน การส่งเสริมให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ด้านน้ำมัน คือ การส่งเสริมให้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 20 และไบโอดีเซลบี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน แผนการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 การส่งเสริมปั๊มชุมชน การส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านการซื้อขายไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในภูมิภาคนี้ การปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซ ด้านกองทุนฯ คือ การบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กองทุนอนุรักษ์พลังงาน เป็นต้น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องกลับไปจัดทำรายละเอียดเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และกลับมาเสนออีกครั้งในวันที่ 14 พ.ย.นี้

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และประธานคณะกรรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กฟผ.วันที่ 28 ต.ค.นี้ จะมีการหารือเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพและแข่งขันได้ รองรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง และมีผลต่อโครงสร้างการใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มมากขึ้น และจะหารือเรื่องการจัดตั้งตลาดซื้อขายไฟฟ้ารองรับ (Trading ) โดยอาจจะจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดำเนินการ เพื่อให้การทำงานของบริษัทใหม่มีความคล่องตัว ไม่เกิดปัญหาเรื่องขั้นตอนปฏิบัติ เหมือนกับ บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้