ปตท.สผ. ขยายธุรกิจในตะวันออกกลาง

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  606 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปตท.สผ. ขยายธุรกิจในตะวันออกกลาง

ปตท.สผ. ขยายธุรกิจในตะวันออกกลาง หลังซื้อพาร์เท็กซ์เรียบร้อย

รายงานข่าวจาก บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า บริษัท พีทีทีอีพี เอชเค โฮลดิ้ง จำกัด (PTTEP HK Holding Limited) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ดำเนินการต่างๆ ตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement : SPA) ที่ได้เข้าซื้อสัดส่วนหุ้นทั้งหมดใน บริษัท พาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง บี.วี. (Partex Holding B.V.) จากมูลนิธิ คาลอสท์ กุลเบนเคียน (Calouste Gulbenkian Foundation) เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562 เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562

ทั้งนี้ ปตท.สผ. ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน พาร์เท็กซ์ ที่มูลค่าการซื้อขายประมาณ 622 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ได้เข้าไปลงทุนในโครงการผลิตน้ำมันดิบบนบกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศโอมาน รวมถึงโครงการอื่นๆ ในหลายประเทศ ถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดโอกาสการลงทุนในตะวันออกกลาง

ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการขายปิโตรเลียมของ ปตท.สผ. เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 16,000 บาร์เรลต่อวัน และปริมาณสำรองปิโตรเลียมพิสูจน์แล้วและปริมาณสำรองที่คาดว่าจะพบ (Proved and Probable Reserves) เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 65 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ ตามสัดส่วนการลงทุน

ปัจจุบัน พาร์เท็กซ์ มีการลงทุนในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ทั้งโครงการที่อยู่ในขั้นต้นน้ำ (Upstream) และขั้นกลางน้ำ (Midstream) รวม 7 โครงการ ใน 5 ประเทศ ได้แก่ โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) คาซัคสถาน บราซิล และแองโกลา โดยการลงทุนหลักของพาร์เท็กซ์อยู่ในประเทศโอมาน และยูเออี ประกอบด้วย

1.โครงการพีดีโอ (บล็อค 6) (PDO Block 6) แปลงสัมปทานบนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีศักยภาพปิโตรเลียมสูงสุดในประเทศโอมาน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 100,000 ตารางกิโลเมตร มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยประมาณ 610,000 บาร์เรลต่อวันในปี 2561 หรือประมาณ 70% ของการผลิตน้ำมันดิบทั้งหมดของประเทศโอมาน ผู้ดำเนินการในโครงการ คือ ปิโตรเลียม ดีเวลอปเมนต์ โอมาน (Petroleum Development Oman) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมดำเนินการ โดยพาร์เท็กซ์ถือหุ้น 2%
2.โครงการมุคไคซนา (บล็อค 53) (Mukhaizna Block 53) เป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบบนบกขนาดใหญ่ของประเทศโอมาน มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยในปี 2561 ประมาณ 120,000 บาร์เรลต่อวัน คิดเป็น 13% ของปริมาณการผลิตทั้งหมดของประเทศ ผู้ดำเนินการในโครงการ คือ ออคซิเดนทัล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (Occidental Petroleum Corporation) โดยพาร์เท็กซ์ถือหุ้น 1%
3.โครงการโอมาน แอลเอ็นจี (Oman LNG หรือ OLNG) เป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งเดียวในประเทศโอมาน มีกำลังการผลิตรวม 10.4 ล้านตันต่อปี โดยมีโอมาน แอลเอ็นจี แอลแอลซี (Oman LNG LLC) เป็นผู้ดำเนินการ และพาร์เท็กซ์ถือหุ้น 2%
4.โครงการ ADNOC Gas Processing (AGP) เป็นกลุ่มโรงแยกก๊าซธรรมชาติบนบกขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีกำลังการผลิตรวม 8,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยบริษัท อาบูดาบี เนชั่นแนล ออยล์ (Abu Dhabi National Oil Company หรือ ADNOC) เป็นผู้ดำเนินการ และพาร์เท็กซ์ถือหุ้น 2% ในโรงแยกที่มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
5.โครงการดุงกา (Dunga) เป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบในคาซัคสถาน มีปริมาณการผลิตในปี 2561 ประมาณ 15,000 บาร์เรลต่อวัน โททาลเป็นผู้ดำเนินการ และพาร์เท็กซ์ถือหุ้น 20%
6.โครงการโพทิกัวร์ (Potiguar) เป็นโครงการผลิตน้ำมันดิบในประเทศบราซิล มีปริมาณการผลิตในปี 2561 ประมาณ 300 บาร์เรลต่อวัน โดยพาร์เท็กซ์เป็นผู้ดำเนินการและถือหุ้น 50%
7.โครงการบล็อค 17/06 ในประเทศแองโกลา เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา ปัจจุบันมีการค้นพบน้ำมันดิบแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาการลงทุนขั้นสุดท้าย มีโททาลเป็นผู้ดำเนินการ และพาร์เท็กซ์ถือหุ้น 2.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้