เอสซีจี ร่วมจัดตั้งศูนย์ SCG-CAS ICCB Innovation Hub

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  852 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอสซีจี ร่วมจัดตั้งศูนย์ SCG-CAS ICCB Innovation Hub

เอสซีจี ร่วมจัดตั้งศูนย์ SCG-CAS ICCB Innovation Hub


เอสซีจี ร่วมกับสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือ "SCG-CAS ICCB Innovation Hub" สุดยอดเทคโนโลยีแห่งอนาคต มูลค่ากว่า 100 ล้านหยวน

สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) องค์กรด้านการวิจัยและพัฒนาระดับโลก ร่วมกับ เอสซีจี ผ่านสำนักงานนวัตกรรมและความร่วมมือ (กรุงเทพ) สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS ICCB) เพื่อร่วมกันพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมใน 5 อุตสาหกรรมแห่งอนาคต คือ 1. เมืองอัจฉริยะ (Smart City) เช่น อาคารอัจฉริยะ การบริหารพลังงาน 2.ปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ 3. เคมีภัณฑ์มูลค่าสูง 4. ธุรกิจพลังงานใหม่ เช่น พลังงานหมุนเวียน แบตเตอรี่หรือระบบกักเก็บพลังงาน ( Energy storage system) และ5. สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยได้จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือ " SCG-CAS ICCB Innovation Hub" เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยมูลค่าโครงการเริ่มต้นกว่า 100 ล้านหยวน หรือประมาณ 500 ล้านบาท ประกอบด้วยต้นทุนนักวิจัย เทคโนโลยี สถานที่และเครื่องมือในการวิจัยและพัฒนา รวมถึงผลตอบแทนจากการสร้างสรรค์นวัตกรรม

ทั้งนี้ได้มีการลงนามความร่วมมือกัน โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน เป็นสักขีพยานในพิธี

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจีให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งช่วยให้เอสซีจีมีสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั่วภูมิภาคอาเซียนได้อย่างรวดเร็วและตรงจุดมากขึ้น เช่น บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ทุกรูปแบบการใช้ชีวิต เม็ดพลาสติกที่มีความแข็งแรงแต่ใช้เม็ดพลาสติกน้อยลง เป็นต้น โดยจะเห็นได้ว่าปี 2561 เอสซีจีมียอดขายสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA) มากถึง184,965 ล้านบาท คิดเป็น 39% ของยอดขายรวม และทุ่มงบวิจัยและพัฒนานวัตกรรมกว่า 4,674 ล้านบาท คิดเป็น 1%ของยอดขายรวม

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทยและจีน

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.การจัดตั้งศูนย์ความร่วมมือ " SCG-CAS ICCB Innovation Hub" ที่อาคาร INC2 Tower D สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี 2. การนำเทคโนโลยีที่พัฒนาแล้วเบื้องต้นมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ผ่านการถ่ายทอดและอนุญาตให้ใช้สิทธิในเทคโนโลยี เช่น การนำเทคโนโลยี sensor / loT ของ CAS มาใช้สร้างเป็นซูโลชันต่างๆ ของเอสซีจี เช่น Smart building หรือ Plant reliability monitoring เป็นต้น 3. การร่วมวิจัยและพัฒนานวัตกรรม 4. การเป็นแหล่งบ่มเพาะเพื่อพัฒนาบุคลากรของไทยและจีน ผ่านการอบรมเฉพาะทาง การศึกษาขั้นสูง หรือการเรียนในหลักสูตรระยะสั้น และ5. การสร้างความร่วมมือด้านการลงทุน เพื่อแสวงหาโอกาสในการลงทุนในกองทุนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์สูงในประเทศจีน หรือศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมร่วมกันในภูมิภาคอาเซียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้