บอร์ด กฟผ.เตรียมตั้งคณะทำงานศึกษาการปรับโครงสร้าง กฟผ.

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  503 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บอร์ด กฟผ.เตรียมตั้งคณะทำงานศึกษาการปรับโครงสร้าง กฟผ.

บอร์ด กฟผ.เตรียมตั้งคณะทำงานศึกษาการปรับโครงสร้าง กฟผ.

ประธานบอร์ด กฟผ. เตรียมตั้งคณะทำงานศึกษาโครงสร้างการดำเนินงานของ กฟผ. เพื่อรองรับการแข่งขันในธุรกิจไฟฟ้าที่จะมากขึ้นในอนาคต โดยจะต้องจัดสัมมนา รับฟังข้อมูล และนำ Big Data มาวิเคราะห์ เตรียมตัวไปสู่การเป็น Virtual Power Plant ที่จะเป็นดิจิทัลมากขึ้น

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานประธานคณะกรรมการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการปรับโครงการสร้าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อให้รองรับการแข่งขันในอนาคต ที่จะต้องเพิ่มศักยภาพภายใต้เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป (Disruptive Technology) ที่การผลิตและขายไฟฟ้าจะเป็นพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น และโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะน้อยลงเรื่อยๆ โดยคณะทำงานนี้จะจัดตั้งขึ้นภายในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยมีตนเองเป็นประธานคณะทำงาน มีผู้บริหารของ กฟผ. ตัวแทนจากสหภาพรัฐวิสาหกิจ กฟผ. และมีคนทำงานที่เกี่ยวข้องกับด้านนวัตกรรมใน กฟผ. เข้าร่วมมาเป็นคณะทำงานนี้

โดยหน้าที่ของคณะทำงานจะจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ศึกษาหาข้อมูล ว่าจะทำอย่างไรที่จะปรับโครงสร้างของ กฟผ.ให้มีความทันสมัย และ กฟผ.จะต้องดำเนินงานอย่างไรให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน และการแข่งขันในอนาคต รองรับการทำธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า (Trading) และเป็นองค์กรที่ไปสู่การเป็นไฟฟ้าดิจิทัล เป็น Virtual Power Plant

ซึ่งปัจจุบัน กฟผ.มีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าประมาณ 30% กว่า แต่จะเพิ่มสัดส่วนการขายไฟฟ้าโดยการทำพลังงานทดแทน (Renewable Energy) การทำ Smart Grid และการทำ Trading ไฟฟ้า โดยไม่ต้องก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่เพิ่ม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการบริหารจัดการ จะต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพต่อหน่วยของโรงไฟฟ้า การนำ Big Data เข้ามาใช้ในระบบประมวลผลวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด ทั้งระบบผลิต จำหน่าย และระบบส่ง เพื่อให้การผลิตไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากที่สุด ต้นทุนต่อหน่วยการผลิตต่ำ การใช้เชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพ มีการสูญเสียในระบบส่งน้อยที่สุด

เมื่อคณะทำงานได้ดำเนินการเสร็จสิ้น จะมีการรายงานข้อมูลให้กับฝ่ายบริหาร และคณะกรรมการ กฟผ. เพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งเบื้องต้นได้มีการหารือกับคณะกรรมการ กฟผ.แล้ว ว่าอาจจะมีการตั้งบริษัท หรือหน่วยธุรกิจใหม่ (Business Unit) ขึ้นมาใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้