กระทรวงพลังงานสั่ง กฟผ.เปลี่ยนพื้นที่ตั้ง FSRU ใหม่

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  986 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระทรวงพลังงานสั่ง กฟผ.เปลี่ยนพื้นที่ตั้ง FSRU ใหม่

กระทรวงพลังงานสั่ง กฟผ.เปลี่ยนพื้นที่ตั้ง FSRU ใหม่

กระทรวงพลังงานได้สั่งการให้ทำการศึกษาพื้นที่ตั้งโครงการ FSRU ใหม่ จากจังหวัดสมุทรปราการ เป็นจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรองรับโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ของ กฟผ. ที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการคลัง-รับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวแบบเรือลอยน้ำ (FSRU) ซึ่งกระทรวงพลังงานเคยมีแผนให้ กฟผ.ศึกษาการทำ FSRU ในอ่าวไทย บริเวณจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อรองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาตเหลว (LNG) ที่จะนำมาใช้ในโรงไฟฟ้าบางปะกง โรงไฟฟ้าพระนครใต้ และโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ แต่โครงการดังกล่าวยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากยังมี LNG ตามสัญญาระยะยาวถึง 5.2 ล้านตันต่อปี ซึ่งยังมีเพียงพอสำหรับป้อนโรงไฟฟ้าในประเทศ จึงให้ กฟผ.ศึกษาในพื้นที่ใหม่เพิ่มเติม โดยเปลี่ยนเป็นที่อ่าวไทย บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2018) กฟผ.ได้รับมอบหมายให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง จำนวน 2 โรง กำลังการผลิตรวม 1,400 เมกะวัตต์ ที่จะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 2568 ก็มีความเป็นไปได้ว่า กฟผ.จะนำเข้า LNG มาใช้ที่โรงไฟฟ้านี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการย้ายพื้นที่ใหม่จะต้องมีการทำรายงานผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ใหม่ และจะต้องรอให้รัฐบาลอนุมัติโครงการก่อนว่าจะให้ กฟผ.ดำเนินการต่อหรือไม่ เนื่องจากโครงการเดิมที่เคยศึกษาไว้รัฐบาลไม่น่าจะให้ดำเนินการต่อในพื้นที่เดิม เพราะผู้นำเข้า LNG ระยะยาวได้แจ้งว่าสามารถจัดหา LNG มาเพิ่มเติมได้ จากเดิมตอนที่รัฐบาลให้ กฟผ.ศึกษา FSRU ได้แจ้งว่าขณะนั้นยังไม่สามารถจัดหา LNG ระยะยาวได้

ส่วนการนำเข้า LNG ในรูปแบบตลาดจร เป็นคาร์โก้ของ กฟผ.ในเดือนธันวาคมนี้ ปริมาณ 65,000 ตัน เป็นการนำเข้ามาเพื่อทดสอบระบบถัง คลัง และท่อของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ไม่ได้เป็นการส่งแบบก๊าซเหลวเข้าตรงสู่โรงไฟฟ้าของ กฟผ.เลย แต่ถ้าในอนาคตรัฐบาลกลับมาพิจารณาให้ กฟผ.นำเข้าตามแผนเดิม ก็จะใช้ FSRU ของ กฟผ.ดำเนินการต่อไปเลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้