บางจากฯ ร่วมเปิดใช้งานเรือติดตั้งระบบจัดเก็บคราบน้ำมัน

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  648 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บางจากฯ ร่วมเปิดใช้งานเรือติดตั้งระบบจัดเก็บคราบน้ำมัน

บางจากฯ ร่วมดูแลแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดใช้งานเรือ “ศรีธารารักษ์ 8” ติดตั้งระบบจัดเก็บคราบน้ำมัน สามารถออกดำเนินการโดยไม่ต้องรอเรือลำอื่น

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดใช้งานเรือขจัดคราบน้ำมัน "ศรีธารารักษ์ 8" ของบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยมีนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่คณะผู้บริหารและพนักงานบริษัทฯ พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน หรือ IESG ร่วมให้การต้อนรับ ณ ท่าเรือโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ถนนทางรถไฟสายเก่า กรุงเทพมหานคร

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า “การดำเนินธุรกิจของบางจากฯ ให้ความสำคัญด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยเป็นอย่างมาก จากที่การปฏิบัติงานของเรามีการรับ-จ่ายน้ำมันทางเรือบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา บริษัทฯ จึงจัดให้มีเรือ “ศรีธารารักษ์ 8” ประจำที่ท่าเรือโรงกลั่นบางจากฯ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและการดูแลสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาจนถึงปากร่องน้ำ ในกรณีที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน จำเป็นต้องมีการดูแลจัดการ อีกทั้งพร้อมให้การช่วยเหลือสนับสนุนการจัดเก็บคราบน้ำมันของภาครัฐและกลุ่มสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน หรือ Oil Industry Environmental Safety Group Association (IESG) ซึ่งบางจากฯ เป็นสมาชิกอยู่ รวมถึงการสนับสนุนเหตุอุทกภัยหรือเหตุอื่นๆ เมื่อได้รับการร้องขอ”

“วัตถุประสงค์หลักของเรือศรีธารารักษ์ 8 คือใช้เป็นเรือขจัดคราบน้ำมัน ที่สามารถจัดเก็บคราบน้ำมันได้ถึง 10,000 ลิตร โดยติดตั้งระบบจัดกักคราบน้ำมันข้างเรือพร้อมใช้งาน (Side Collecting Boom) พร้อมชุดจัดเก็บคราบน้ำมัน (Belt Skimmer) สามารถกักเก็บคราบน้ำมันได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องรอปฏิบัติการร่วมกับเรือลำอื่นๆ เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งต้องใช้เรือ 3 ลำร่วมกัน จึงจะดำเนินการขจัดคราบน้ำมันได้ และมีระบบดับเพลิงประจำบนเรือ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งมีห้องประชุมภายในเรือที่สะดวกต่อการวางแผนดำเนินการตามภารกิจของเจ้าหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ”

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า “เป็นที่น่ายินดีที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานภาคเอกชน ตระหนักถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยและการดูแลสิ่งแวดล้อม เปิดใช้งานเรือขจัดคราบน้ำมันเป็นของบริษัทฯ เอง และพร้อมที่จะออกปฏิบัติการอย่างรวดเร็วทันการ ขอขอบคุณที่บางจากฯ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของแม่น้ำเจ้าพระยา แหล่งน้ำที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งของประเทศไทย”

อนึ่ง เรือศรีธารารักษ์ 8 เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขตใช้สนับสนุนกิจการนอกชายฝั่ง มีความยาว 25 เมตร กว้าง 6 เมตร ใช้จำนวนคนประจำเรือ 3 คน และรองรับผู้โดยสารได้ 25 คน ก่อสร้างเมื่อปี 2560 โดยบริษัท เอ ซี เอส มารีน จำกัด สำหรับชื่อเรือเป็นการตั้งชื่อจากพนักงานบางจากฯ ที่ร่วมส่งชื่อประกวด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้