Upcycling Design Contest โครงการ ค้นหาไอเดียงานออกแบบ

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  777 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Upcycling Design Contest โครงการ ค้นหาไอเดียงานออกแบบ

SCG Experience ค้นหาสุดยอดไอเดียสร้างสรรค์งานออกแบบ ผ่านโครงการ Upcycling Design Contest
แปลงโฉมเศษวัสดุเหลือใช้ให้มีมูลค่า พร้อมต่อยอดไอเดียสู่โอกาสทางธุรกิจ
สร้างจิตสำนึกรัก(ษ์)โลก ตามแนวทาง SCG Circular way

นายศักดิ์ชัย ปฏิภาณปรีชาวุฒิ ประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจหมุนเวียน เอสซีจี กล่าวว่า “เอสซีจีให้ความสำคัญในการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่การผลิต การใช้ และวนกลับเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นวัตถุดิบใหม่ ตลอดจนการปลูกฝังพฤติกรรม “ใช้ให้คุ้ม แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูก” แก่พนักงาน เพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งแนวคิด Upcycling เป็นหนึ่งในวิธีการจัดการทรัพยากร โดยการนำวัสดุเหลือใช้มาใส่ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบและพัฒนาเพิ่มมูลค่าให้ของเหลือใช้สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุดและทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรใหม่น้อยที่สุด”

นอกจากการส่งเสริมพฤติกรรมของพนักงานตามแนวทาง SCG Circular way ภายในองค์กรแล้ว เอสซีจียังได้ขยายองค์ความรู้ และถ่ายทอดแนวทางดังกล่าวให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ผ่านการจัดประกวดโครงการ “Upcycling Design Contest” โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้โจทย์ “Upcycling Think from Waste” ซึ่งมีนักออกแบบรุ่นใหม่สนใจร่วมส่งผลงานความคิดสร้างสรรค์เข้าประกวดกว่า 130 ผลงาน และมี 10 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งทุกความคิดสร้างสรรค์ล้วนแสดงให้เห็นถึงไอเดียการออกแบบที่นำเศษวัสดุเหลือใช้มาต่อยอดเป็นงานดีไซน์ที่เพิ่มมูลค่าได้

นอกจากนี้ ผลงานของนักออกแบบจากทีมที่ชนะการประกวดทั้งหมดจะมีโอกาสพัฒนาต่อยอดแนวคิดสู่โอกาสทางธุรกิจ และนำมาวางจำหน่ายที่ SCG Experience เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ของการนำวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมมาใส่ไอเดียสร้างมูลค่าให้ปรับเป็นสินค้าได้จริง ซึ่งเอสซีจีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดประกวดในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้ทุกคนมองเห็นโอกาสในการพัฒนาสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ต่างๆ รอบตัว รวมทั้งช่วยให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้คุ้มค่าที่สุดอีกด้วย”

ทั้งนี้ ผลการประกาศรางวัล Upcycling Design Contest มีดังนี้

· รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ หมวกกันแดดรีไซเคิล โดย คุณกฤษฎา นุตวงษ์ ด้วยการนำกระสอบปูนเหลือใช้จำนวนมากในชุนชนบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย จังหวัดกรุงเทพมหานคร มาใส่ความคิดและออกแบบตัดเย็บเป็นคอลเล็กชันหมวกกันแดดและกระเป๋าหลากหลายสไตล์ที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ตลอดจนเป็นการต่อยอดสร้างอาชีพให้กับคนชุมชนได้อีกด้วย

· รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Elements โดย คุณชยากร พุ่มจุมพล และคุณสารัช คุณะเพิ่มศิริ ด้วยการนำเศษท่อประปาและเศษไม้ระแนงสังเคราะห์ที่เป็นวัสดุเหลือใช้ในโครงการก่อสร้าง ผสานความคิดสร้างสรรค์ออกแบบเป็นอุปกรณ์บนโต๊ะทำงาน นำเสนอผ่านรูปทรงของผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับการใช้งาน เช่น การนำเอาเศษท่อประปาที่มีรูปทรงเป็นแนวยาวมาประดิษฐ์เป็นที่วางนามบัตรหรือแจกันใส่ดอกไม้

· รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Sack Straps โดย คุณอิสราฤทธิ์ ศรีโท กับการออกแบบสายนาฬิกาข้อมือจากถุงปูนซึ่งนำลวดลายของถุงปูนที่มีความแตกต่างกันมาสร้างเป็นเอกลักษณ์ของนาฬิกาแต่ละเรือน พร้อมทั้งสามารถต่อยอดไอเดียนำไปสู่คอลเล็กชันนาฬิกาหลากหลายสไตล์ได้ในอนาคต

· รางวัล Popular Vote จากการโหวตผ่านเฟสบุ๊คเพจ SCG Experience ได้แก่ Value Clock โดย คุณอริษรา บุตรโคตร ที่นำเศษกระเบื้องปูพื้นสู่การออกแบบเป็นนาฬิกาแขวนผนังที่เพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุ ซึ่งใส่ไอเดียงานดีไซน์สไตล์เรียบง่ายได้อย่างลงตัว

ภายในงานดังกล่าว ยังมีการเสวนาจุดประกายความคิดผ่าน Inspiration Talk หัวข้อ “ไม่ว่าใครก็ช่วยกันรัก(ษ์)โลกได้” จากคุณแนนซี่ - นัยน์ภัค ภูมิภักดิ์ เจ้าของเพจ Happy Nancy กับเรื่องราวของการท่องเที่ยวสายคลีน และคุณเปรม พฤกษ์ทยานนท์ จากเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป กับเคล็ดลับขยะทองคำของลุงซาเล้ง รวมถึงการจัดแสดงผลงาน Upcycling และการจัดเวิร์คช็อป “Upcycling Think เพื่อโลก” ที่แปลงร่างเศษวัสดุเหลือใช้ให้กลายเป็นของชิ้นใหม่ที่เพิ่มมูลค่า เช่น การประดิษฐ์รองเท้าแตะจากขยะทะเลโดยกลุ่มทะเลจร การทำกระเป๋าสตางค์จากถุงปุนและโคมไฟญี่ปุ่นจากกระดาษลัง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนมากมายตลอดจนมี “Green Market เปิดตลาดกรีน ช้อปรัก(ษ์)โลก” ที่รวบรวมสินค้าไลฟ์สไตล์จากร้านค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากกว่า 20 ร้านมาจำหน่าย

ผู้สนใจสามารถเข้าชมผลงานจากการประกวด Upcycling Design Contest และติดตามข่าวสารด้านนวัตกรรมการอยู่อาศัยและเศรษฐกิจหมุนเวียนได้ที่ SCG Experience เลียบทางด่วน รามอินทรา หรือผ่านทางเฟสบุ๊คเพจ SCG Experience หรือติดตามข่าวสารอื่นๆ ของเอสซีจีได้ที่ https://scgnewschannel.com / Facebook: scgnewschannel / Twitter: @scgnewschannel หรือ Line@: @scgnewschannel

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้