“คิด-จาก-ถุง” ทางเลือกสินค้าแฟชันรักษ์โลก

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  923 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“คิด-จาก-ถุง” ทางเลือกสินค้าแฟชันรักษ์โลก

“คิด-จาก-ถุง” ทางเลือกสินค้าแฟชันรักษ์โลก ก้าวข้ามกำแพงธุรกิจขายปูน

“เราเติบโตมาจากธุรกิจการผลิตและขายปูนมากว่า 100 ปี แต่วันนี้เราขยายโอกาสด้วยการ Upcycle ถุงปูนที่รอทำลาย ให้เป็นสินค้าแฟชัน-ไลฟ์สไตล์รักษ์โลก ตามหลัก Circular Economy ด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่มองหาเพื่อนร่วมธุรกิจเป็นพาร์ทเนอร์”

ถุงบรรจุปูนซีเมนต์ที่รอทำลายในโรงงานที่กลายมาเป็นสินค้าสุดแนว ทั้งกระเป๋าถือ กระเป๋าสะพาย เป้สุดชิค หลากหลายไอเท็มที่คนสายแฟชันต้องมี (Must Have) ภายใต้ชื่อ “คิด-จาก-ถุง” กลายเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของเอสซีจี ในการชิมลางพลิกบทบาทจากผู้ผลิตซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง สู่การเป็นผู้นำแฟชันไลฟ์สไตล์ ด้วยการหาเพื่อนร่วมทำธุรกิจและชุบชีวิตถุงบรรจุปูนซีเมนต์ให้กลายเป็นสินค้าสายแฟชันที่สะท้อนการใช้ชีวิตแบบรักษ์โลก

สยามรัฐ สุทธานุกูล Chief Marketing Officer-Cement and Construction Solution Business ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี เล่าถึงความยากและความท้าทายในการนำถุงปูนซีเมนต์ที่รอการทำลาย มาเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น ด้วยการผลักดันถุงปูนสู่สินค้า “แฟชัน-ไลฟ์สไตล์” ซึ่งนับเป็นคอนเซ็ปต์ที่ข้ามขีดจำกัดของเอสซีจีที่เติบโตมาจากธุรกิจขายปูนและวัสดุก่อสร้าง และไม่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ “สายแฟชัน” แต่ด้วยความเชื่อและความพร้อมในการปรับตัวของทีมงาน ทำให้ความคิดนี้เป็นไปได้แบบไม่ยากนัก

“เราเริ่มจากหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ที่เป็นแนวทางการทำงานของเอสซีจีเพื่อใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้มีแนวคิดว่าถุงปูนที่รอการทำลายเหล่านี้ จะต้องไม่กลายเป็นขยะ จึงต้องคิดต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ถุงปูน”

สิ่งสำคัญที่เอสซีจีเริ่มทำเพื่อรุกตลาดที่ไม่มีความคุ้นเคย คือ การหาเพื่อนร่วมธุรกิจเป็นพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมกันคิด ออกแบบ และพัฒนาสินค้า พร้อมร่วมกันทำการตลาด และนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ด้วยกลยุทธ์ในการแบ่งตลาดเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.) กลุ่มลูกค้าที่มองหางานดีไซน์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว (Exclusive) มีจำนวนจำกัด (Limited Edition) จึงได้ร่วมมือกับดีไซน์เนอร์ไทยมีชื่อเสียง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้ง ISSUE, KLOSET & ETCETERA, URFACE และล่าสุดคือ Renim Project ที่ทำให้เอสซีจีได้รับโอกาสให้ไปนำเสนอผลงานที่งาน LA Fashion Week และ 2.) กลุ่มลูกค้าทั่วไป (Mass) ที่ต้องการสินค้าที่เน้นการใช้งาน สามารถหาซื้อและเป็นเจ้าของได้ง่าย จึงได้พัฒนาสินค้าภายใต้แบรนด์ “คิด-จาก-ถุง”

หลังจากเปิดตัวกระเป๋าถุงปูนได้ไม่นาน ทั้งกระเป๋าถุงปูนคอลเลคชันพิเศษ และแบรนด์ ”คิด-จาก-ถุง” ทำให้เอสซีจีมียอดขายกระเป๋าถุงปูนเติบโตเกินคาด จนต้องมีกลยุทธ์ต่อยอดความสำเร็จ โดยเตรียมเปิดตัวคอลเลคชันใหม่ ๆ ร่วมกับดีไซน์เนอร์ เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมรักษ์โลกของผู้บริโภคที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

“เราต่อยอดความสำเร็จด้วยการดีไซน์สินค้าใหม่ออกมาเรื่อย ๆ ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ หาช่องทางเข้าไปร่วมมือกับดีไซน์เนอร์เก่ง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด และสร้างความแปลกใหม่ให้วงการแฟชันอย่างต่อเนื่อง”

การกระโดดเข้ามาบนถนนแฟชันทำให้ได้ค้นพบคำตอบที่สร้างโอกาสมหาศาล แม้ในภาวะเศษฐกิจชะลอตัว แต่สินค้ากลุ่มแฟชันกลับเติบโต แม้ว่าจะมีราคาสูง แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อพร้อมจะสนับสนุนหากเป็นแบรนด์ที่ถูกใจ ตอบโจทย์เรื่องดีไซน์และการใส่ใจสิ่งแวดล้อม

“หากโดนใจผู้บริโภค ลูกค้าชอบ ก็ขายได้ เพราะฉะนั้น ต่อให้ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี สินค้าแฟชันและไลฟ์สไตล์ยังขายได้ หากหมั่นพัฒนาตัวเองโดยยึดความต้องการลูกค้าเป็นตัวตั้ง”

สยามรัฐ ยังถอดบทเรียนความสำเร็จของการก้าวอีกขั้นจากการเป็นผู้ผลิตปูน สู่ผู้พัฒนาสินค้าแฟชัน ด้วย “How to ทำอย่างไรให้อยู่รอด” ด้วย 3 หลักคิด ได้แก่ 1.) รู้จักลูกค้า เป็นโจทย์แรกที่สำคัญที่สุดที่จะนำไปสู่การหาคำตอบเพื่อสร้างสินค้าที่ลูกค้าต้องการ 2.) ไม่เก่งอย่าทำเอง หลายธุรกิจพลาด เพราะคิดว่าคนเก่งจะต้องทำเองได้หมดทุกอย่าง แต่การหาพารท์เนอร์และพันธมิตรเก่ง ๆ มาเสริมทัพธุรกิจ จะนำไปสู่สินค้าข้ามเซ็คเมนท์ที่ธุรกิจผลิตได้ และ 3.) อย่าถอย ทุกวันนี้ไม่สามารถใช้โมเดลธุรกิจแบบเดิมได้ หรือหากมัวแต่กลัวว่าจะทำไม่ได้หรือรอให้ภาพชัดเจนก่อนค่อยทำอาจจะไม่ทันการณ์ ดังนั้น จึงต้องลองลงมือทำ เพียงแต่การลองสิ่งใหม่จะต้องยึดหลักไม่ท้อถอยและ “ต้องหมุนเร็ว”

“นี่เป็นสามข้อที่ทำให้เราอยู่ได้ในสภาวะที่มีการแข่งขันรวดเร็ว ซึ่งช่วยสร้างให้โมเดลธุรกิจ คิด-จาก-ถุง คืนชีวิตและเพิ่มมูลค่าให้กับถุงปูนแทนการทำลาย และเป็นการช่วยลดโลกร้อนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนได้อีกด้วย” สยามรัฐ กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจสินค้า “คิด-จาก-ถุง” สามารถหาซื้อได้ที่ SCG Experience, SCG Online Store และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาลาดพร้าว สำหรับแฟชั่นแนวสตรีทแวร์จากถุงปูนของ Renim Project หาซื้อได้ที่ www.renimproject.com ร้าน Absolute Siam Store Siam center ร้าน CAZH Siam Discovery ร้าน CAZH ICONSIAM และ SCG Experience หรือสามารถติดตามข่าวสารอื่นๆ ของเอสซีจีได้ที่ https://scgnewschannel.com / Facebook: scgnewschannel / Twitter: @scgnewschannel หรือ Line@: @scgnewschannel

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้