ศาลปกครองสูงสุดยกคำฟ้องกลุ่มเอ็นพีซี

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  596 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศาลปกครองสูงสุดยกคำฟ้องกลุ่มเอ็นพีซี

ศาลปกครองสูงสุดยกคำฟ้องกลุ่มเอ็นพีซี ทำให้คุณสมบัติไม่ผ่านการประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาคดีกรณีที่กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ได้แก่ บริษัท นทลิน จํากัด, บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จํากัด, บริษัท พริมา มารีน จํากัด (มหาชน) บริษัท พีเอชเอส ออแกนิค ฮีลลิ่ง จํากัด ฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F ,คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คําสั่งทางปกครองของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อร่วมลงทุนในโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3

โดยศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้กลับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ให้ยกคำฟ้องของกลุ่มเอ็นซีพี ส่งผลให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี กลายเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอ (คุณสมบัติ)

โดยศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า คำสั่งทางปกครองของคณะกรรมการคัดเลือกโครงการดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายแล้ว เนื่องจากการไม่ลงนามในเอกสารที่กำหนดถือเป็นสาระสำคัญ ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกับผู้ยื่นรายอื่น นอกจากนี้กลุ่มเอ็นซีพีไม่ได้ชี้แจงเหตุผลของการไม่ลงนามในช่องที่กำหนด จึงถือเป็นความบกพร่องของกลุ่มเอ็นซีพี

สำหรับการประมูลครั้งนี้ มีมูลค่าการร่วมลงทุน 5.4 หมื่นล้านบาท มีผู้ร่วมประมูล 2 ราย คือ 1.กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี และกลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซี ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน), บริษัท พีพีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด และบริษัท China Harbour Engineering Company Limited

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้