พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

Last updated: 12 พ.ค. 2563  |  579 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

EA ตั้ง "กลุ่มช่วยกัน" ตอบนายกฯ
พร้อมร่วมมือใช้เทคโนโลยีฝ่าวิกฤติโควิด-19

นายสมโภชน์ กล่าวว่า ได้รับเกียรติอย่างสูงจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีหนังสือสอบถามพร้อมกับเปิดโอกาสให้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลได้ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้ทำหนังสือตอบเรียบร้อยแล้ว บริษัทพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือที่จะช่วยให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน จึงได้ตั้ง “กลุ่มช่วยกัน” ขึ้น เพื่อดำเนินการโครงการต่างๆ โดยมุ่งเน้นการใช้พลังสมอง ประสบการณ์ ความรู้ความสามารถโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ออกแบบให้เหมาะสม แล้วนำมาปรับใช้กับประเทศไทยอย่างได้ผล ด้วยงบประมาณที่ไม่สูง แต่ได้ประสิทธิผลในวงกว้าง

โดยมีโครงการที่ได้ดำเนินการไปแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการ รวมถึงแผนงานในอนาคต ประกอบด้วย โครงการที่ช่วยกันทำอยู่ 150 ล้านบาท เช่น การติดตั้งเครื่องกำจัดไวรัสในระบบปรับอากาศส่วนกลางของโรงพยาบาลทั่วประเทศ 100 แห่ง การปรับปรุงห้องผู้ป่วยปกติให้สามารถรับผู้ป่วยติดเชื้อได้มากขึ้น 1,000 ห้อง การปรับปรุงอาคารที่พักที่สมัครใจ เพื่อเป็นที่พักของผู้ป่วยติดเชื้อที่ยังไม่แสดงอาการ 1,000 ห้อง การปรับปรุงรถพยาบาล การทำประกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์ การแจกหน้ากากอนามัย เป็นต้น

ส่วนโครงการที่จะช่วยกันทำต่อไปอีก 100 ล้านบาท เช่น การติดตั้งอุปกรณ์เพื่อปรับปรุงห้องพักปกติ เพื่อรองรับผู้สงสัยติดเชื้อ 1,000 ห้อง ติดตั้งอุปกรณ์ ทำเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อในโรงพยาบาล 500 เตียง ผลิตหน้ากากแรงดันบวก เพื่อให้แพทย์และประชาชนทั่วไปใช้ป้องกันเวลาตรวจผู้ป่วยติดเชื้อหรือออกไปที่คนหนาแน่น 10,000 ชุด เป็นต้น

“มองว่าวิกฤติครั้งนี้เป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะเริ่มพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องมือด้านสาธารณสุขสำหรับใช้ในประเทศ สิ่งที่ EA ได้ออกแบบและพัฒนาขึ้น ผู้ที่สนใจสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้” นายสมโภชน์ กล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มช่วยกัน, กลุ่ม Code for Public, Blockfint และกลุ่มผู้พัฒนาซอฟท์แวร์อิสระ ได้ร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิตอล กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัทเอกชนอีกหลายแห่ง

โดย “หมอชนะ” เป็นแอปพลิเคชันที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในการเปิดเมือง ทำให้ผู้ใช้ได้ทราบความเสี่ยงของตนเองจากกิจกรรมและบุคคลที่ตนเองได้ใกล้ชิดในช่วงเวลา 14 วันที่ผ่านมา ซึ่งมีการนำ Bluetooth มาทำงานร่วมกับ GPS ทำให้สามารถติดตามได้ว่าผู้ใช้ได้เคยใกล้ชิดผู้ป่วยหรือได้เดินทางไปยังสถานที่ที่มีความเสี่ยงและใกล้ชิดกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในระยะรัศมี 5 เมตร จึงทำให้สามารถคัดแยกผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อในวงที่แคบลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องการเชิญชวนให้ประชาชนใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ให้มีจำนวนมากเพียงพอ เพื่อให้แอปพลิเคชันมีข้อมูลที่จะเตือนผู้ใช้แอปพลิเคชันและสังคมได้อย่างแม่นยำ จึงได้เสนอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาออกมาตรการที่จูงใจอย่างเร่งด่วน เพื่อเชิญชวนให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้