กระทรวงพลังงาน

Last updated: 27 พ.ค. 2563  |  630 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระทรวงพลังงาน

พน. ย้ำผู้นำเข้า LNG รายใหม่ ไม่เข้า Pool Gas

กระทรวงพลังงานเผยผู้นำเข้า LNG รายใหม่ ไม่เข้าระบบ Pool Gas แต่จะใช้ระบบ Market Price พร้อมเตรียมพิจารณาระยะเวลานำเข้า และปริมาณ LNG ที่เหมาะสมในอนาคต

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้เห็นชอบให้บริษัทเอกชน ได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ทำให้มี Shipper รวมทั้งหมด 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) และบริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด กระทรวงพลังงานจะต้องเตรียมการเรื่องการปรับโครงสร้างกิจการก๊าซธรรมชาติภายในประเทศ ทั้งเรื่องการพิจารณาระยะเวลา และปริมาณนำเข้าที่เหมาะสม โดยเตรียมเสนอแผนให้กับคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณา

ทั้งนี้ ตามมติ กพช.เดิม การนำเข้า LNG จากรายใหม่รวมทั้ง กฟผ.ที่นำเข้าก่อนหน้านี้จากตลาดจร จำนวน 13,000 ตัน เป็นการนำเข้ามาโดยใช้ราคาตลาด (Market Price) ซึ่งรายใหม่ที่นำเข้ามาก็จะเป็นราคาตลาด โดยจะไม่มีการเข้ามาคำนวณในราคาก๊าซเฉลี่ยรวม (Pool Gas) และไม่กระทบต่อสัญญาระยะยาวของ ปตท. ที่จะต้องนำเข้า LNG 5.2 ล้านตันต่อปี

สำหรับแผนการนำเข้าในอนาคตที่ผู้ได้รับอนุญาตได้ขอดำเนินการไว้ จะมีส่วนของ กฟผ. ที่ได้เสนอแผนการจัดหา LNG ของ กฟผ. ระหว่างปี 2563-2565 ในปริมาณปี 2563 ประมาณ 0.6 ล้านตัน ปี 2564 ประมาณ 1.9 ล้านตัน และปี 2565 ประมาณ 1.5 ล้านตัน เพื่อนำมาใช้ในโรงไฟฟ้าพระนครใต้ และโรงไฟฟ้าใหม่ของ กฟผ. ซึ่งปริมาณนี้เป็นส่วนที่นอกเหนือจากการจัดซื้อระยะยาวจาก ปตท. ภายใต้สัญญาหลักซื้อขายก๊าซธรรมชาติ Global DCQ

ส่วน GULF และ HKH ได้รับอนุมัติให้ใบอนุญาต Shipper ในปริมาณ 3 แสนตัน/ปี ส่วน บี.กริม แอลเอ็นจี ได้รับอนุมัติ 6.5 แสนตัน/ปี เริ่มนำเข้าปี 2565

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้