35 ปี ที่สร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศไทย

Last updated: 24 มิ.ย. 2563  |  829 จำนวนผู้เข้าชม  | 

35 ปี ที่สร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศไทย

35 ปี ที่สร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศไทย กับก้าวต่อไปด้วยความมุ่งมั่น ว่าจะเติบโตอย่างยั่งยืน

35 Years Journey of PTTEP
ปตท.สผ. เริ่มต้นพันธกิจที่ได้รับมอบหมายจากรัฐให้เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของคนไทยในการทำหน้าที่เสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ ตลอดระยะเวลา 35 ปี เราปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นไปพร้อม ๆ กับการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศไทยและคนไทยจะมีพลังงานใช้ควบคู่ไปกับการสร้างสังคมที่ดีร่วมกันอย่างยั่งยืน


จากผู้ร่วมทุน...ก้าวสู่ผู้ดำเนินการ (2528 - 2544)
ก้าวแรกของ ปตท.สผ. ในการทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย คือ การร่วมลงทุนกับบริษัทน้ำมันนานาชาติ ซึ่งเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเริ่มจากโครงการเอส 1 หรือแหล่งสิริกิติ์เป็นโครงการแรก และต่อมาได้ร่วมการลงทุนอีกหลายโครงการในประเทศไทย ไปจนถึงโครงการยาดานา โครงการเยตากุน ในประเทศเมียนมา ขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่บริษัทไทยได้สั่งสมความรู้และประสบการณ์ เพื่อที่จะหน้าที่ในการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมได้เอง หรือการเป็นผู้ดำเนินการ (Operator) ในอนาคต ซึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญที่เป็นประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมพลังงานไทย คือการที่รัฐบาลมีนโยบายให้ ปตท.สผ. ซื้อสัมปทานโครงการบงกชคืนจากบริษัทน้ำมันต่างชาติ และมุ่งหวังให้เป็นผู้ดำเนินการนี้ด้วยตัวเองในอนาคต ด้วยความมุ่งมั่นและความสามารถของบุคลากรไทย ภารกิจสำคัญครั้งนี้ บรรลุผลสำเร็จในเวลา 5 ปีหลังจากนั้น โดย ปตท.สผ. ได้ก้าวสู่การเป็นผู้ดำเนินการโครงการบงกช เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกที่บริษัทไทยเป็นผู้ดำเนินการแหล่งก๊าซธรรมชาติด้วยตัวเอง โดยสามารถดำเนินงานได้เทียบเท่ากับบริษัทน้ำมันนานาชาติ


ขยายการลงทุนข้ามทวีป (2545 - 2556)
จากความสำเร็จนั้น ปตท.สผ. ได้เข้าเป็นผู้ดำเนินการในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทยอีกหลายโครงการ เช่น โครงการอาทิตย์ โครงการเอส 1 ในขณะเดียวกันได้ขยายการลงทุนไปในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกทั้งในฐานะที่เป็นผู้ดำเนินการและการร่วมลงทุน เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง ออสตราเลเชีย ทวีปอเมริกา และทวีปแอฟริกา เพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพด้านพลังงานให้กับประเทศไทย และประเทศที่เข้าไปลงทุน


ปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง (2557 - 2560)
ในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมน้ำมันโลกต้องเผชิญกับความผันผวนของราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลกระทบกับบริษัทน้ำมันทั่วโลกรวมทั้ง ปตท.สผ. ด้วย เราต้องปรับตัวหลายด้านเพื่อรับกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น โดยการปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนและบริหารเงินลงทุน ปรับโครงสร้างต้นทุนการผลิต แต่ยังคงรักษาไว้ซึ่งระดับการผลิตปิโตรเลียมและมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งสถานการณ์ครั้งนั้น เป็นโอกาสให้เราได้เตรียมพร้อมที่จะรับกับการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งการขยายธุรกิจเมื่อสถานการณ์มีความเหมาะสมในอนาคต

สร้างฐานการเติบโต พร้อมก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน (2561-ปัจจุบัน)
ภายหลังวิกฤติราคาน้ำมัน ด้วยการเตรียมความพร้อมสำหรับโอกาสในการลงทุนควบคู่ไปกับแผนการขยายธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เรามีประสบการณ์และความชำนาญ รวมทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางซึ่งมีศักยภาพปิโตรเลียมสูง ปตท.สผ. จึงขยายการลงทุนทั้งระยะสั้นและระยาว ทั้งในประเทศไทย มาเลเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโอมาน รวมทั้ง เข้าซื้อกิจการที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ทันที นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับธุรกิจหลัก เช่น ธุรกิจ AI และ Robotics โดยแผนกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ จะเป็นการสร้างการเติบโตเพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง และยังเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทยในระยะยาวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้