Dow เปิดตัวเม็ดพลาสติก INNATE™ TF

Last updated: 29 ก.ค. 2563  |  804 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Dow เปิดตัวเม็ดพลาสติก INNATE™ TF

Dow ฉีกข้อจำกัดแพคเกจจิ้งโพลิเอทิลีน
เปิดตัวนวัตกรรมเม็ดพลาสติก INNATE™ TF คงคุณสมบัติดี รีไซเคิลได้

Dow (ดาว) เปิดตัวนวัตกรรมเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีน INNATE™ TF ตอบโจทย์แพคเกจจิ้งยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทะลายข้อจำกัดของแพคเกจจิ้งแบบหลายชั้นด้วยการใช้พลาสติกชนิดเดียวเพื่อให้รีไซเคิลได้ง่าย อีกทั้งมีคุณสมบัติด้านความใสและความแข็งแรงเหนือกว่าถุงโพลิเอทิลีนแบบเดิม

เนื่องจากหลายๆ ผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร และ เครื่องอุปโภคบริโภค ใช้ถุงแพคเกจจิ้งแบบหลายชั้นที่ทำจากหลายวัสดุ (Multi-layer, Multi-material) เช่น ใช้ชั้นโลหะผสมกับชั้นฟีล์มพลาสติก ซึ่งมีผลให้นำไปรีไซเคิลได้ยาก หรือ รีไซเคิลไม่ได้เลย Dow ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านแมททีเรียลส์ ไซแอนซ์ (Materials science) ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ในการผลิตแพคเกจจิ้งหลายชั้นด้วยพลาสติกชนิดเดียว (Multi-layer, Mono material) ซึ่งคงคุณสมบัติดีเทียบเท่าการใช้วัสดุหลายชนิด แต่สามารถรีไซเคิลได้ โดยล่าสุดได้เปิดตัวเม็ดพลาสติกใหม่สำหรับผลิตฟีล์ม TF-BOPE (Tenter Frame Biaxially Oriented Polyethylene) เพื่อใช้ในงานแพคเกจจิ้ง

เมื่อเปรียบเทียบกับฟิล์มโพลิเอทิลีนรูปแบบเดิม ฟิล์ม TF-BOPE ที่ผลิตจากเม็ดโพลิเอทิลีน INNATE™ TF ใหม่นี้จะมีคุณสมบัติความแข็งแกร่งของวัสดุที่สูงกว่า มีประสิทธิภาพในเรื่องความสวยงามและการพิมพ์ที่ดีกว่า และมีข้อดีด้านความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก โดยสามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยการใช้พลาสติกโพลิเอทิลีนทั้งหมด หรือ all-PE ซึ่งสะดวกต่อการนำไปรีไซเคิล ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยลดปริมาณขยะได้อีกทางหนึ่ง

คุณสมบัติโดยละเอียดของฟิล์ม TF-BOPE ที่ทำจากเม็ดพลาสติก INNATE™ TF ได้แก่

· ความโปร่งใสและความมันเงาสูง โดยความขุ่น (haze) ลดลงกว่า 80% เมื่อเทียบกับฟิล์มโพลิเอทิลีนรูปแบบเดิม

· ความทนต่อแรงกระแทก (impact strength) และ แข็งแรงต่อแรงดึง (tensile modulus) เพิ่มขึ้น 2 เท่า

· ความต้านแรงทิ่มทะลุ (puncture resistance) และความทนทานต่อแรงดึง (tensile strength) มากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับฟิล์มโพลิเอทิลีนเป่ารูปแบบเดิม

· ความต้านทานต่อการหักงอดีเยี่ยม (flex crack resistance) แม้อยู่ในอุณหภูมิต่ำ

· คุณสมบัติการฉีกง่าย (tearability) สะดวกแก่ผู้ใช้งาน

นวัตกรรมนี้สามารถนำไปผลิตเป็นถุงบรรจุภัณฑ์ชนิดเติม (ถุงรีฟิล) ถุงทรงตั้งสำหรับของแห้ง และ ของเหลว ถุงใส่ข้าวสาร ถุงใส่อาหารสัตว์ ถุงบรรจุภัณฑ์ที่ต้องรองรับสินค้าที่ทีน้ำหนักมากๆ และอื่นๆ โดยสามารถติดตามกรณีศึกษาการนำไปใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ www.dow.com/InnateTF

นาย โกดัก เซียว ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ด้านอาหารและบรรจุภัณฑ์ชนิดพิเศษ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Dow กล่าวว่า “ในฐานะที่เราเป็นหนึ่งในผู้นำโซลูชันด้านวัสดุสำหรับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ Dow หวังว่าจะได้ร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกๆ ภาคส่วน เพื่อพัฒนาโซลูชันแพคเกจจิ้งที่ล้ำหน้าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยกันทำให้อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พัฒนาขึ้นได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน ด้วยคุณสมบัติการใช้วัตถุดิบลดลงแต่ยังสามารถคงคุณสมบัติเดิมไว้ (downgauging) และมีคุณสมบัติการรีไซเคิลได้ เม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีน INNATE™ TF จึงตอบโจทย์ปัญหาขยะพลาสติก และเราเชื่อว่าจะยังคงมีข้อดีอีกมากมายที่เราจะได้ร่วมกันค้นหาต่อไป”

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากความพยายามนับ 10 ปี นาย อู๋ ชาง ผู้อำนวยการด้านทางเทคนิคและการพัฒนา (TS&D) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของหน่วยธุรกิจบรรจุภัณฑ์และพลาสติกชนิดพิเศษของ Dow กล่าวว่า "ทีมวิจัยและพัฒนาของเราในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมุ่งมั่นทำวิจัยเรื่องแนวโน้มตลาดบรรจุภัณฑ์ในอนาคต ผลิตภัณฑ์สุดล้ำอันนี้ได้ฉีกข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์โพลิเอทิลีนรูปแบบเดิมและแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของ Dow รวมถึงศักยภาพที่แข็งแกร็งในด้านงานวิจัยและพัฒนาของเรา”

นับตั้งแต่การเริ่มเปิดตัวเมื่อปี 2560 เม็ดพลาสติก TF-BOPE ของ Dow ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ 3 รางวัล ได้แก่ รางวัล Edison Awards Gold รางวัล R&D 100 Award และรางวัล the Ringier Technology Innovation Award

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ INNATE™ TF for Tenter Frame Biaxial Orientation ได้ที่ www.dow.com/InnateTF

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้