ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)

Last updated: 13 พ.ย. 2563  |  1019 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)

เอ็กโก กรุ๊ป ร่วมขบวน “มหกรรมวิทย์ฯ แห่งชาติ 63”
ชวนเยาวชนร่วม “ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

นายโกศล ศิริวาลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด ในกลุ่มเอ็กโก กล่าวว่า “ภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งของเอ็กโก กรุ๊ป ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจไฟฟ้า ก็คือ การใช้ประโยชน์จากโรงไฟฟ้าในกลุ่ม เอ็กโก เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าและสิ่งแวดล้อม เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิตไฟฟ้าที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ในขณะเดียวกัน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมจึงได้จัดมหกรรมวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2563 ขึ้น ภายใต้แนวคิด “Journey to the Stars ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน ครู และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าขนอมและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ได้มาเรียนรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้าและกระบวนการผลิตไฟฟ้า ควบคู่กับการเรียนรู้เรื่องดาราศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศ ปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่นอย่างสนุกสนานและเข้าใจง่าย ผ่านโซนนิทรรศการและฐานการเรียนรู้ต่างๆ ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดและแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และเพิ่มพูนทักษะการเรียนรู้ที่เริ่มจากเรื่องใกล้ตัวที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวันทั้งพลังงาน สิ่งแวดล้อม และท้องฟ้า”

ไฮไลท์สำคัญในมหกรรมวิทยาศาสตร์ประจำปีนี้ของศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม คือ การนำเสนอนิทรรศการพิเศษ 3 โซนย่อย ได้แก่ โซนที่ 1 วิถีชีวิต วิถีดาว เป็นการจำลองบรรยากาศโซนวิถีชุมชนขนอมให้เป็นช่วงเวลากลางคืน บนท้องฟ้าเหนือสะพานบางแพง อำเภอขนอม และเชื่อมโยงเรื่องราวความผูกพันผ่านวิถีชีวิตท้องถิ่น ความเชื่อ ประเพณีกับวิถีดวงดาว อาทิ เรื่องเล่านิทานแห่งดวงดาว ฤดูกาลและแสงนำทาง และการประยุกต์ความรู้การใช้ดวงดาว เพื่อการดำรงชีวิตของคนในชุมชนขนอม

สำหรับโซนที่ 2 ตะลุยดวงดาว ถือเป็นอีกจุดเรียนรู้ที่สำคัญ โดยยกเอา “ท้องฟ้าจำลอง” ลักษณะเป็นโดมครึ่งวงกลม ที่ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์จักรวาลและอวกาศอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และในโซนที่ 3 ดวงดาวและอวกาศ เน้นอธิบายระบบสุริยะจักรวาลและการสำรวจอวกาศ ร่วมค้นหาคำตอบเกร็ดความรู้ด้านนวัตกรรมอวกาศ รวมทั้งดาราศาสตร์แหล่งกำเนิดพลังงาน พร้อมสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ให้แก่ผู้ชม เพราะเชื่อว่าไม่มีสิ่งใดเกินความสามารถที่มนุษย์จะเรียนรู้และพัฒนาได้

มหกรรมวิทยาศาสตร์ “Journey to the Stars ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม 2563 เวลา 09.00 – 16.00 น. ตั้งแต่ วันอังคาร - วันเสาร์ (ปิดวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อจองเข้าชมล่วงหน้าได้ที่ www.egco.com/th/khanom-learningcenter หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/khanomlearningcenter หรือ โทร. 075 466 062

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้