ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

Last updated: 8 ธ.ค. 2563  |  2605 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ราช กรุ๊ป จับมือ เน็กส์ซิฟ เอนเนอร์จี พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม
กำลังผลิต 80 เมกะวัตต์ พร้อมเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ปี 2565

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเข้าร่วมพัฒนาโครงการพลังงานลมแห่งนี้ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือกับบริษัท เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี จำกัด ที่เป็นพันธมิตรเดิมของบริษัทฯ ซึ่งได้เข้าร่วมลงทุนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง เมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมา และถือเป็นหนึ่งในโครงการลงทุนเป้าหมายที่อยู่ในแผนการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทในปีนี้ นับได้ว่าบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเจรจาและได้เข้าลงนามสัญญาความร่วมมือพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ปัจจุบัน โครงการกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและกำลังเจรจาสัญญาหลัก คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือน โดยมีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนตุลาคม ปี 2565 เพื่อจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว นับเป็นโครงการลงทุนใหม่ลำดับที่ 6 ของบริษัทฯ ในปีนี้ ส่งผลให้กำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุนของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นรวม 283 เมกะวัตต์ และเป็นกำลังผลิตรวมทั้งสิ้น 8,755 เมกะวัตต์

“ตามแผนยุทธศาสตร์ลงทุนของบริษัทฯ ในปีนี้ ที่มุ่งเน้นขยายกำลังผลิตโดยการเข้าซื้อกิจการประเภทโครงการโรงไฟฟ้า Greenfield แล้วยังคงลงทุนใน Brownfield เพื่อรับรู้รายได้ในทันที จากการต่อยอดความร่วมมือกับพันธมิตรเดิมและพันธมิตรใหม่เพื่อแสวงหาโอกาสในการลงทุนเพิ่มด้วย สำหรับปีนี้ บริษัทฯ มีความก้าวหน้าการลงทุนและเจรจาปิดดีลสำเร็จ โดยเป็นโรงไฟฟ้าในประเทศ 3 โครงการ และสามารถเข้าปักธงลงทุนในตลาดใหม่อย่างเวียดนามอีก 3 โครงการ ซึ่ง 2 ใน 3 โครงการนี้ เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลม 2 แห่ง อันสอดคล้องกับเป้าหมายการลงทุนด้านพลังงานทดแทนของบริษัทฯ ที่มุ่งจะขยายกำลังผลิตเพิ่มให้ถึง 2,500 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568” นายกิจจา กล่าว

สำหรับโครงการเน็กส์ซิฟ เบนเตร เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลม มีขนาดกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ ติดตั้งใกล้ชายฝั่ง ตั้งอยู่ในอำเภอ Thanh Phu จังหวัด Ben Tre อยู่ทางทิศใต้ของเมืองโฮจิมินห์ ระยะทาง 160 กิโลเมตร โดยโครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับการไฟฟ้าเวียดนาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้