บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

Last updated: 16 ธ.ค. 2563  |  57979 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

บางจากฯ พร้อมรับมือเศรษฐกิจฟื้น สถานะทางการเงินยังมั่นคง สภาพคล่องสูง
ธุรกิจสีเขียวเติบโตต่อเนื่อง ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของอุตสาหกรรมน้ำมัน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “การผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมต่างๆ และภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ซึ่งบางจากฯ พร้อมที่จะรับมือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วยสถานะทางการเงินที่มั่นคงและสภาพคล่องสูง และยังวางแผนเติบโตต่อเนื่องผ่านธุรกิจหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสีเขียวและธุรกิจพลังงานชีวภาพที่มีผลประกอบการดีเยี่ยมในปีนี้ ช่วยลดผลกระทบจากอุตสาหกรรมน้ำมันที่ตกต่ำเป็นอย่างมากได้”

แม้ปี 2563 จะเป็นปีที่ต้องเผชิญกับความท้าทายจากทั้งวิกฤตโควิด-19 และความผันผวนของอุตสาหกรรมน้ำมัน แต่บางจากฯ ก็สามารถวางแผนจัดการเงินทุนหมุนเวียนและจัดหาแหล่งเงินทุนรองรับ ทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยการจัดหาวงเงินกู้ระยะสั้น สามารถรักษาวงเงินไว้ได้ ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้น พร้อมกับราคาน้ำมันที่ผันผวนและมาร์จิ้นที่ลดลงเป็นอย่างมาก ทำให้ธนาคารต้องมีการทบทวนวงเงินระยะสั้นใหม่ทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้มูลค่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ อีกทั้งได้รับการสนับสนุนที่ดีจากสถาบันการเงินสำหรับวงเงินกู้ระยะยาวรวม 6,000 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการของธุรกิจต่างๆ นั้น ธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมันซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด ได้มีการปรับตัวในหลายๆ ด้าน ทั้งการปรับกำลังการผลิตของโรงกลั่น การลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ และพร้อมจะเพิ่มกำลังการผลิตทันทีที่อุปสงค์กลับมา ธุรกิจการตลาด เริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น จนทำให้ยอดขายหลังสถานการณ์โควิด-19 สูงกว่าช่วงก่อนหน้าสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบกับบริษัทฯ มีการผลักดันการจำหน่ายอย่างต่อเนื่องผ่านแคมเปญต่างๆ ตลอดปี โดยในช่วงปีใหม่ 2564 ที่จะถึงนี้ บางจากฯ จะไม่ขึ้นราคาน้ำมันเป็นเวลา 10 วัน (และพร้อมจะปรับราคาลง หากราคาน้ำมันโลกลดลง) พร้อมดูแลสุขอนามัย ความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตลอดจนมอบสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบางจากตลอดช่วงเทศกาล

ธุรกิจสีเขียว ได้แก่ ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ดำเนินการโดยบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ดำเนินการโดย บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) มีการเติบโตต่อเนื่องเป็นประวัติการณ์ โดยธุรกิจของบีซีพีจีในช่วง 9 เดือนแรก EBITDA เติบโตกว่าเป้าหมายร้อยละ 20 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ EBITDA ของบีบีจีไอในปีนี้จะสูงสุดตั้งแต่เริ่มดำเนินการมา

ในส่วนของธุรกิจต้นน้ำหรือธุรกิจทรัพยากรธรรมชาตินั้น ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในบริษัทร่วม OKEA ที่นอร์เวย์มีสภาพคล่องสูงและกระแสเงินสดดี ในขณะที่ Lithium Americas Corp. (LAC) ซึ่งบริษัทฯ ลงทุนในธุรกิจเหมืองแร่ลิเทียมสามารถระดมทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อเร็วๆ นี้
“เรามีการปรับแผนธุรกิจให้เข้ากับสถานการณ์ตลอดเวลา และเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสม เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงินของบริษัทให้สอดคล้องและรองรับกับแผนการเติบโตในอนาคต มั่นใจได้ว่า สถานะทางการเงินของบางจากฯ ยังมั่นคงแข็งแรง สามารถเติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืนครับ” นายชัยวัฒน์กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้