ดาว ประเทศไทย

Last updated: 3 ส.ค. 2564  |  585 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดาว ประเทศไทย

Dow เผยนวัตกรรมก่อสร้างในสนามโอลิมปิกโตเกียว 2020
มุ่งสู่การกีฬาคาร์บอนต่ำ

ในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการด้านการลดคาร์บอนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) บริษัท Dow ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ขั้นสูงต่าง ๆ ระดับโลกที่มีความยั่งยืนและล้ำหน้า ซึ่งช่วยให้ Dow สามารถปรับปรุงประสบการณ์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสำหรับเจ้าภาพ นักกีฬา และแฟน ๆ ทั่วโลกทั้งในและนอกสนามแข่งขัน รวมทั้งในชีวิตประจำวัน สำหรับเบื้องหลังของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียวในปีนี้ นวัตกรรมและความเชี่ยวชาญของ Dow มีส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนความพยายามในการเพิ่มประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความยั่งยืนของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและขบวนการโอลิมปิก ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

การแข่งขันกีฬาระดับโลก อย่างเช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งจากการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานถาวรและชั่วคราว การดำเนินงานด้านต่าง ๆ และการเดินทางของนักกีฬา ผู้ชม และสื่อมวลชน ไปยังการแข่งขัน ทั้งนี้เป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการจัดงานในการวัดแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายใต้อำนาจหน้าที่ของทีมงาน และลดการปล่อยก๊าซเหล่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างสมดุลของการปล่อยมลพิษที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ผ่านความพยายามในการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีจากที่อื่น ๆ เพื่อให้ผลกระทบของปริมาณคาร์บอนสุทธิของกิจกรรมการแข่งขันเป็นศูนย์ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนและความพยายามที่จะทำให้เกมการแข่งขันไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศสุทธิเพิ่มขึ้นจากการดำเนินงานของโอลิมปิก

ด้วยเหตุนี้ Dow จึงมุ่งมั่นใช้ความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์และกลยุทธ์เชิงรุกในการขับเคลื่อนการตัดสินใจเพื่อสร้างความยั่งยืน และช่วยสร้างพลังบวก รวมถึงมรดกที่จะอยู่คู่สังคมตลอดไป สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 สิ่งที่เป็นมรดกคือ การรวมสิ่งเก่าเข้ากับสิ่งใหม่ให้เป็นหนึ่งเดียว โดยพิสูจน์ให้เห็นว่าการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล่าสุด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความยั่งยืนของทิวทัศน์ในกรุงโตเกียวปี 2020 ที่มีสิ่งปลูกสร้างใหม่ รวมถึงย่านต่าง ๆ ในกรุงโตเกียวตั้งแต่ปี ค.ศ. 1964 ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยเทคโนโลยีด้านอาคารขั้นสูง เพื่อช่วยให้อาคารที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปดูล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีของ Dow นั้นอยู่เบื้องหลังของสถานที่หลายแห่ง ทั้งใหม่และที่มีอยู่เดิม เพื่อช่วยป้องกัน ปิดผนึก เชื่อมต่อ เคลือบ ปกป้อง และส่งมอบความยั่งยืนในระยะยาวของอาคารหลังจากพิธีปิดการแข่งขัน มากกว่าครึ่งหนึ่งของสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจากทั้งหมด 43 แห่ง เป็นสถานที่เดิมที่มีอยู่แล้ว ช่วยให้สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 80,000 ตัน และท่ามกลางอาคารที่มีอยู่แล้ว 9 หลัง ได้รับการ

ปรับปรุงใหม่โดยนำเทคโนโลยีต่าง ๆ ของ Dow มาใช้เพื่อช่วยยกระดับประสิทธิภาพและความสวยงามของส่วนหน้าอาคาร ภายนอกอาคาร และระบบไฟฟ้า ตัวอย่างโซลูชันของ Dow บางส่วนที่ถูกนำมาใช้ประกอบด้วย

· DOWANOL™ ไกลคอลอีเทอร์ (Glycol Ethers) ที่ใช้ในน้ำเป็นตัวทำละลาย จึงมีสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายในระดับที่ต่ำ ช่วยลดความเสียหายจากความชื้น การแตกร้าว และการผุกร่อน เพื่อให้สถานที่ยังคงดูใหม่

· ELASTENE™ อีลาสโตเมอร์ (Elastomeric) ช่วยปกป้องผนังภายนอกด้วยคุณสมบัติการต้านทานสิ่งสกปรกและน้ำได้ดีเยี่ยม

· อะคริลิคโพลีเมอร์ PRIMAL™ ของ Dow ทำหน้าที่ในการปกป้องผนังภายใน ให้ทนทานในระยะยาวและยึดเกาะดีเยี่ยม

· Dow AXELERON™ เป็นสารประกอบใช้ในชั้นฉนวนในสายโทรคมนาคม ช่วยให้ความเร็วในการส่งและสัญญาณของสนามกีฬามีประสิทธิภาพและวางใจได้มากที่สุด ลดความเสี่ยงของสัญญาณขัดข้อง นอกจากนี้ ยังมีการใช้สารประกอบ AXELERON™ ร่วมกับ ENGAGE™ โพลิโอเลฟินอีลาสโตเมอร์ (Polyolefin Elastomers) ในการทำชั้นฉนวนสำหรับสายเคเบิลแรงดันต่ำและขนาดกลางที่ยาวกว่า 45 กิโลเมตร เพื่อช่วยส่งกำลังไฟฟ้าที่มีความเสถียรได้ทั่วทั้งอาคาร

· DOWSIL™ SE 797 สารผนึกซิลิโคนที่ถูกใช้ในหลังคาและทางเดินเชื่อมที่เชื่อมโยงศูนย์กระจายเสียงนานาชาติกับศูนย์ข่าวหลัก ทำให้ด้านหน้ากระจกดูโฉบเฉี่ยวโดยไม่มีกรอบโลหะ สารผนึกซิลิโคนมีการยึดเกาะที่ดีเยี่ยมและป้องกันสภาพอากาศ และยังช่วยดูดซับและบรรเทาการเคลื่อนไหวระหว่างองค์ประกอบของโครงสร้าง เพื่อป้องกันการแตกร้าวที่อาจเป็นผลมาจากอุณหภูมิสูงในช่วงฤดูร้อนของโตเกียว

· VORACOR™ โพลียูรีเทนของ Dow ถูกนำไปใช้ในการทำกระดานโต้คลื่น เนื่องจากสามารถขึ้นรูปได้หลากหลายและน้ำหนักเบา มีความหนาแน่นต่ำ แต่มีความแข็งแรงสูง นอกจากนี้ ยังสามารถขึ้นรูปได้ง่ายและทนทาน

· เทคโนโลยีอีลาสโตเมอร์ (Elastomer) VERSIFY™ ได้รับเลือกจาก Toppan Printing มาใช้ในการผลิตเส้นใยโพลิโอเลฟินส์ ซึ่งถูกนำมาใช้ทำป้ายชั่วคราวต่าง ๆ โดยชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกทั้งหมดจะเป็นโพลิโอเลฟินส์เพียงชนิดเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการรีไซเคิล เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง Dow และ Toppan ตั้งใจที่จะรวบรวมป้ายต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต่อไป รวมถึงนำมาผ่านกระบวนการให้กลายเป็นเม็ดพลาสติกเพื่อนำมาใช้ใหม่ หรือนำมาผสมกับเศษไม้เพื่อผลิตเป็นวัสดุที่สามารถนำไปทำเป็นม้านั่ง พื้น เป็นต้น

สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แสดงให้เห็นมรดกที่น่าภาคภูมิใจของญี่ปุ่น ทั้งมรดกของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี ค.ศ. 1964 และอนาคตที่สดใสของการพัฒนาเมืองของกรุงโตเกียว แม้ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ยังคงเรียกว่าโตเกียว 2020 จะถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 แต่การมุ่งเน้นที่จะสร้างประสบการณ์โอลิมปิกที่ไม่มีใครเทียบได้ เพื่อแฟนกีฬาและนักกีฬายังคงดำเนินต่อไป การปรับปรุงสถานที่ต่าง ๆ สำหรับมหกรรมกีฬาโตเกียว 2020 ซึ่งประกอบด้วยสถานที่ทั้งหมด 43 แห่ง ได้แก่ อาคารก่อสร้างถาวรใหม่ 8 แห่ง สถานที่ที่มีอยู่เดิม 25 แห่ง และสถานที่ชั่วคราวอีก 10 แห่ง ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนในเมืองและผู้อยู่อาศัยในทศวรรษหน้านั้น จะช่วยสร้างเกียรติประวัติศาสตร์ให้กับประเทศญี่ปุ่นต่อไป

นิโคลเลตต้า พิคโคโรวาซซี ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีและความยั่งยืน และโซลูชันด้านกีฬาและโอลิมปิกของ Dow กล่าวว่า "ความร่วมมือที่เรามีกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เป็นตัวอย่างหนึ่งของความร่วมมือในการพลิกโฉมของการผสานพลังของวิทยาศาสตร์เข้ากับการกีฬา เพื่อกระตุ้นการนำเทคโนโลยีอันล้ำสมัยมาใช้เสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ยังคงอยู่กับคนรุ่นต่อไป เรายกย่องการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกว่าเป็น ‘งานแสดงสินค้า’ ที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดงานหนึ่งของเรา ซึ่งเป็นทางหนึ่งที่เราสามารถสื่อสารกับลูกค้า ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ลูกค้าจะได้สัมผัสโซลูชันและเห็นวิธีแก้ปัญหาของ Dow โดยตรงที่จัดแสดงในเกมการแข่งขันต่าง ๆ ผ่านอาคารสถานที่ รวมถึงอุปกรณ์และเครื่องแต่งกายสำหรับนักกีฬา”

Dow มีประวัติอันยาวนานกับโลกของกีฬา ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี ค.ศ. 1980 เป็นปีแรกที่ Dow เริ่มจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้แก่สถานที่จัดการแข่งขัน และในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา การเป็นพันธมิตรกันนี้ก็ได้พัฒนาและเติบโตจากจุดแข็งไปสู่อีกจุดแข็งหนึ่ง ในปี ค.ศ. 2010 Dow ได้กลายเป็นบริษัทเคมีอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ The Olympic Partners (TOP) และในปี ค.ศ. 2017 หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการเป็นพันธมิตรด้านคาร์บอนกับคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกที่เมืองโซชีและนครริโอ เด จาเนโร (Sochi and Rio Organizing Committees) คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้แต่งตั้ง Dow ให้เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการด้านการลดคาร์บอน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันของ Dow กับขบวนการโอลิมปิก สามารถติดตามได้ที่ https://corporate.dow.com/en-us/about/partnerships/sports/sponsorships/olympics.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้