Merry Eco Christmas!

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  1274 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Merry Eco Christmas!

เชื่อว่า ใครๆ ที่มีโอกาสแวะเวียนผ่านย่านสยามสแควร์ในช่วงนี้ ย่อมต้องสะดุดตากับความเรืองแสงระยิบระยับยามต้องแสงไฟของต้นคริสต์มาสขนาดยักษ์สูง 5 เมตร ที่ประกอบขึ้นจากพลาสติกเหลือใช้ พร้อมน้องหมีขาวตัวใหญ่ที่ทำจากถุงพลาสติก ขนาดสูง 3.60 เมตร  ภายใต้คอนเซ็ปต์  “Upcycling X’mas”  ที่เป็นการครีเอทร่วมกันระหว่าง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี และ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่  ในงาน “Siam Discovery New World New You”  เพื่อเฉลิมฉลองช่วงเวลาแห่งความสุขในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่นี้

คำว่า Upcycling คืออีกคำศัพท์ในวงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ยกระดับมาจากคำว่า Recycling  หมายถึงกระบวนการในการแปลงสภาพของวัสดุของเสีย หรือไม่ใช้ประโยชน์อีกแล้วให้เป็นวัสดุใหม่ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพดีกว่าเดิม หรือมีคุณค่าด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสูงมากขึ้น

เบื้องหลังไอเดียนี้  คุณปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลายของ พีทีทีจีซี เล่าว่า  Upcycling X’mas tree เป็นต้นคริสต์มาสที่ทำมาจากขวดและถุงพลาสติกที่เหลือใช้ ภายใต้แนวคิด From trash to treasure  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ภาคสังคมตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ สอดคล้องกับหลักการของเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน หรือ Circular Economy ที่มุ่งเน้นให้ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และยังมุ่งเน้นถึงการลดการสูญเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์  เป็นการนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วกลับมาใช้เป็นวัตถุดิบได้อีกครั้ง ระบบเศรษฐกิจแบบหมุนเวียนจึงถือว่าเป็นระบบเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ คุณอุสรา ยงปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า งาน “Siam Discovery New World New You” นี้ จัดขึ้นเพื่อจุดประกายให้การก้าวเข้าสู่ปีใหม่ด้วยการเปลี่ยนแปลงพัฒนาตนเองให้เป็นคนยุคใหม่ที่ดีขึ้น พร้อมให้ความสนใจต่อสังคมสิ่งแวดล้อมและการแบ่งปัน

พีทีทีจีซี และสยามดิสคัฟเวอรี่ ต่างให้ความสำคัญในการเติมเต็มความสุขให้กับทุกคน พร้อมใส่ใจการเปลี่ยนแปลงที่ช่วยพัฒนาตนเองไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงโลก ทั้งนี้ ทุกๆ ท่านสามารถร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงได้  เริ่มจากการตระหนักรู้การทิ้งขยะพลาสติกอย่างถูกต้องและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม  โดย พีทีทีจีซี ได้ติดตั้งตู้  “Trash to Treasure Machine” เพื่อรับขวดพลาสติกเหลือใช้ บริเวณทางเข้าชั้น M สยามเซ็นเตอร์ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 2 มกราคม 2561  และจะนำขวดพลาสติกเหล่านั้นไปเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเพื่อผลิตเป็นสินค้าแฟชั่นกระตุ้นจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และการมองเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของขยะที่สามารถสร้างมูลค่าได้มากขึ้นกว่าเดิม  เพื่อต้อนรับปี 2018 ที่หวังว่าจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งดีงามและยั่งยืนอย่างแท้จริง…

ส่อง Upcycling X'mas ในต่างแดน

กลุ่มศิลปินสเปน Luzinterruptus ออกแบบต้นคริสต์มาสไฟ สูง 9 เมตร โดยทำจากถุงพลาสติก 3,000 ใบ และใช้ถุงพลาสติกอีก 1,000 ใบประดับประดาเป็นโคมไฟแขวนตลอดทางเดิน ที่เมืองเดอร์แฮม (Durham) ประเทศอังกฤษ 

ต้นคริสต์มาสของเมือง Kaunas ประเทศลิทัวเนีย ที่ทำจากขวดพลาสติกสไปรต์ใช้แล้วทั้งหมดเกือบ 40,000 ใบ ผลงานของ Jolanta Smidtiene


กรุงปารีสก็เคยประดับประดาเมืองด้วยต้นคริสต์มาสที่ทำจากขวดพลาสติกเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้