ปตท. จับมือ GPSC วิจัยโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  1096 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปตท. จับมือ GPSC วิจัยโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ

ปตท. จับมือ GPSC วิจัยโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ

 
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ลงนามสัญญากับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ทำโครงการวิจัยและพัฒนาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ ด้วยเทคโนโลยี Semi-Solid เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในธุรกิจแบตเตอรี่ และเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานในระยะยาว

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า GPSC ได้ลงนามกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในสัญญาร่วมวิจัย โครงการ “วิจัยและพัฒนาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ ด้วยเทคโนโลยี Semi-Solid” เพื่อร่วมศึกษา และพิสูจน์ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี ทั้งด้านเทคนิคและเชิงเศรษฐศาสตร์ และการจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ เพื่อเดินหน้าวิจัยและต่อยอดการผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยี Semi-Solid ซึ่งเป็นนวัตกรรมกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบใหม่ของ 24M Technologies ที่ GPSC เข้าไปร่วมลงทุน

ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนการผลิตลงได้กว่า 50% อีกทั้งยังได้รับการออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ให้มีความปลอดภัยสูง ทำให้มีประสิทธิภาพที่จะแข่งขันได้ในธุรกิจแบตเตอรี่ และเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงานในระยะยาว รวมถึงเป็นฐานความรู้ และความเชี่ยวชาญเพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพบุคคลากรของทั้งสองบริษัทด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564

GPSC ได้ร่วมลงทุนในบริษัท 24M Technologies ซึ่งได้รับสิทธิในการใช้ ผลิต และขายแบตเตอรี่ประเภท Semi-Solid ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ 24M ในไทยและภูมิภาคอาเซียน ASEAN

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า การวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ในครั้งนี้ เป็นกลยุทธ์ทางด้านพลังงานของ กลุ่ม ปตท. ที่จะใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น โดยมีแบตเตอรี่เป็นรากฐาน และเป็นตัวผลักดันที่สำคัญ ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลความก้าวหน้าและติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด

การดำเนินการในระยะแรก คณะกรรมการจะแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อดำเนินการศึกษาในรายละเอียด หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบตเตอรี่เทคโนโลยี Semi-Solid จัดทำแผนการก่อสร้าง แผนการควบคุมการผลิตและทดสอบ กำหนดตัวชี้วัด และเกณฑ์การพิจารณา เพื่อเป็นขั้นตอนพิสูจน์ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีทั้งทางด้านเทคนิค และเศรษฐศาสตร์ รวมทั้งจัดทำงบประมาณในการดำเนินการผลิตแบตเตอรี่ เพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ

ในระยะถัดไป หากทั้งสองฝ่ายตัดสินใจร่วมดำเนินการลงทุนก่อสร้าง Pilot Plant แล้วจะมีการกำหนดแผนการผลิต และดำเนินการผลิตแบตเตอรี่จากโรงงานต้นแบบตามตัวชี้วัด และเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พร้อมมีการส่งมอบแบตเตอรี่ที่ผลิตได้ นำไปสู่การใช้จริง โดยผ่านการทดสอบจากกลุ่มลูกค้า เพื่อนำข้อเสนอแนะจากลูกค้ากลับมาพัฒนาแบตเตอรี่ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น และร่วมกันพิจารณาถึงความเป็นไปได้ทั้งทางเทคนิค และเศรษฐศาสตร์ในการขยายการผลิตสู่ระดับเชิงพาณิชย์ร่วมกันต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้