ปตท. จะนำ OR เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 1 ปี

Last updated: 26 เม.ย 2563  |  672 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปตท. จะนำ OR เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 1 ปี

ปตท. จะนำ OR เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 1 ปี

 
หลังจากเป็นประเด็นว่า บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จะไม่ถูกนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพลังงานเรียก ปตท. เข้าไปหารือ ก็มีข่าวกระเซ็นกระสายออกมาว่า OR อาจจะไม่ได้เข้าตลาด หรือจะต้องเข้าตลาดล่าช้าไปอีก 1 ปี เพราะต้องมีการจัดทำแผนใหม่เพิ่มเติม เพื่อตอบโจทย์ของกระทรวงพลังงานให้ได้ทั้งหมด

โดยโจทย์ที่ รมว.พลังงาน ให้กับ ปตท. มามี 3 ข้อ คือ 1.จะสามารถสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานได้อย่างไร 2.การดูแลสนับสนุนเศรษฐกิจประชาชนฐานรากมีวิธีการอย่างไร และ 3.เป้าหมายการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องเน้นสร้างความแข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศ และพา SME ของไทยไปเติบโตในต่างประเทศ และยังเน้นว่าการที่ OR จะสร้างการเติบโตให้กำไรก็ต้องไปทำในตลาดในต่างประเทศ ส่วนตลาดในประเทศจะเน้นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และการสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก

แต่การนำ OR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ยังเดินหน้า และได้รับการเน้นย้ำจาก นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ ปตท. ว่า คาดว่าจะสามารถนำ OR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายใน 1 ปีนับจากนี้ เพราะสิ่งที่ รมว.พลังงาน ได้กำหนดนโยบายมา ปตท. ได้นำเสนอแผนงานทั้งหมดแล้ว ต่อไปก็เป็นการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร แผนธุรกิจ และการลงทุน รวมถึงสัดส่วนการถือหุ้นของภาครัฐว่าจะออกมาในรูปแบบใด

แต่สำหรับช่วงระยะเวลาที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ชัดเจน จะต้องรอการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) ก่อน

ที่ผ่านมา OR ได้ใช้แนวคิดการทำ PTT Station ให้เป็น Living Community ซึ่งจะตอบโจทย์ให้สังคมและชุมชนสามารถเติบโตไปพร้อม ๆ กับสถานีบริการน้ำมันของ OR ได้ ซึ่งหลายโครงการที่ได้ดำเนินการมา เช่น โครงการไทยเด็ด ที่มีการคัดสรรสินค้าทางการเกษตรมาจากในชุมชนต่าง ๆ มาวางจำหน่ายใน PTT Station การช่วยเหลือชาวสวนมังคุดให้นำมังคุดมาจำหน่ายใน PTT Station ได้ในช่วงที่มังคุดล้นตลาด และยังมีสินค้าเกษตรอีกหลายประเภทที่ OR ได้นำมาจำหน่าย

ส่วนการขยายตลาดในต่างประเทศ ก็มีแผนการรุกตลาดเต็มรูปแบบ ทั้งสถานีบริการน้ำมัน คาเฟ่อเมซอน ร้านอาหารต่าง ๆ น้ำมันหล่อลื่น แม้กระทั่งการทำตลาดก๊าซหุงต้มในประเทศเพื่อนบ้าน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ OR ได้ดำเนินการมาโดยตลอดควบคู่ไปกับการจัดหาพลังงานที่เพียงพอในราคาที่เป็นธรรม ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้